Iran đã triệu tập Đại sứ Đức tại Tehran tới để phản đối việc Đức dẫn độ một nhà ngoại giao Iran tới Burssels, Bỉ với cáo buộc người này có liên quan tới một kế hoạch tấn công khủng bố tại Pháp hồi tháng 7 vừa qua.

iran trieu tap dai su duc de phan doi vu dan do nha ngoai giao sang bi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi. Ảnh: The Iran Project

Ngày 10/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi cho biết, Tổng Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Âu tại Bộ Ngoại giao Iran đã gặp Đại sứ Đức Michael Klor-Berch để nêu quan điểm phản đối mạnh mẽ của nước Cộng hòa Hồi giáo với vụ việc bắt giữ và dẫn độ nhà ngoại giao Iran. Phía Iran coi hành động này là nhằm phá hoại mối quan hệ Iran-châu Âu.

Trước đó, Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ cho biết, nhà ngoại giao Iran Assadollah Assadi, làm việc tại Đại sứ quán Iran ở thủ đô Vienna của Áo, đã bị bắt giữ tại một thành phố ở Đức cùng với 5 người trong một chiến dịch truy quét do cảnh sát của nhiều nước châu Âu phối hợp tiến hành.

Nhà ngoại giao này bị tình nghi có liên quan đến âm mưu đánh bom nhằm vào một cuộc tuần hành của một nhóm người chống đối chính quyền Iran ở Paris, Pháp trước chuyến công du châu Âu của Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Người phát ngôn Qassemi khẳng định, vụ bắt giữ và dẫn độ nhà ngoại giao Assadollah Assadi là vi phạm luật ngoại giao, đồng thời yêu cầu châu Âu ngay lập tức thả tự do nhà ngoại này. Theo ông Qassemin, để bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và chống lại các hình thức khủng bố khác nhau, Iran có quyền yêu cầu giải quyết vụ việc này theo các kênh chính trị và pháp lý. Iran một lần nữa tuyên bố lấy làm tiếc với hành động của Đức trong vụ việc này.

Đến nay, Iran vẫn phủ nhận những cáo buộc của Pháp về việc nhà ngoại giao của nước này có liên quan đến âm mưu đánh bom ở Paris, đồng thời kêu gọi thảo luận với Pháp nhằm xóa bỏ "hiểu lầm"./.