Động thái này của Iran cũng như những động thái khác của các tổ chức, quốc gia Arab và Hồi giáo trước đó được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Israel, làm thổi bùng căng thẳng ở khu vực.

iran thach thuc my khi cong nhan jerusalem la thu do cua palestine
Thánh địa Jerusalem. Ảnh: AP.

Theo hãng thông tấn Fars của Iran, dự luật trên được thông qua với 187 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 9 phiếu trắng trong tổng số 233 nghị sĩ có mặt tại một phiên họp công khai của Quốc hội Iran.

Quyết định này sẽ được bổ sung vào Điều 1 của một đạo luật quy định sự hỗ trợ của Iran đối với nhà nước Palestine và sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của cơ quan lập pháp này trong vòng 48 giờ.

Trước đó 1 ngày, tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra ở Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, lãnh đạo hơn 50 quốc gia thành viên đã ra Tuyên bố chung kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Tuyên bố của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo nêu rõ: "Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine, và yêu cầu tất cả các nước công nhận Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem".

Các nhà lãnh đạo Hồi giáo xem quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là "không có hiệu lực pháp lý" và là "một sự hủy hoại các nỗ lực hòa bình", tạo cơ hội thúc đẩy "chủ nghĩa cực đoan và khủng bố".

Tuyên bố cũng cho biết Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo xem động thái của Tổng thống Trump như "lời thông báo về sự rút lui của Mỹ khỏi vai trò là một nhà bảo trợ của tiến trình hòa bình" ở Trung Đông.

Động thái trên diễn ra giữa lúc dư luận thế giới tiếp tục phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định này và nhấn mạnh quyết định của Mỹ là “không có giá trị”.

Ông Nabil Shaath, Cố vấn Đối ngoại của Tổng thống Palestine nhận xét: "Tổng thống Mỹ Trump không sở hữu Jerusalem, không sở hữu Palestine, không được Liên Hợp Quốc ủy nhiệm. Rõ ràng là các thành viên của Liên Hợp Quốc đều chống lại ông ấy và tại Hội đồng Bảo an, 14 trong số 15 thành viên chống lại nước Mỹ. Và cả tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, 128 thành viên cũng chống lại quyết định của ông Trump. Do vậy, ông ấy không đại diện cho cộng đồng quốc tế”.

Trước đó, trong một động thái gây tranh cãi, hôm 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ thị chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem. Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, quyết định này nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Trung Đông và rằng Mỹ vẫn theo đuổi các cuộc đàm phán Palestine-Israel.

Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại khắp các vùng lãnh thổ Palestine và các nước Arab cũng như sự chỉ trích gay gắt của nhiều nước trên thế giới, coi đây là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình hòa bình Trung Đông và dập tắt hy vọng của người Palestine về một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô./.