Oman đang đề nghị hỗ trợ với tư cách là trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran, song giới chức ngoại giao Iran vừa khẳng định quốc gia Hồi giáo này sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán với Mỹ.

iran san sang dam phan voi khoi vung vinh nhung khong dam phan voi my
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi. Ảnh: Irish Times.

Trên mạng xã hội Twitter, Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề chính trị Abbas Araghchi nhấn mạnh: “Không có cuộc đàm phán trực tiếp hay gián tiếp với Mỹ, nhưng sẵn sàng đàm phán với mọi quốc gia trong Vịnh Ba Tư để có mối quan hệ cân bằng và mang tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng và lợi ích qua lại lẫn nhau”.

Ông Araghchi hiện đang trong chuyến công du với các điểm dừng gồm Oman, Kuwait và Qatar.

Theo hãng tin IRNA, nhà ngoại giao này sẽ thảo luận với giới chức các nước vùng Vịnh về những diễn biến quốc tế nóng, đặc biệt xoay quanh tới Vịnh Ba Tư thời gian gần đây.

Trong cuộc gặp mới đây với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Yusuf bin Alawi đã đưa ra đề nghị Oman sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải để xoa dịu căng thẳng hiện nay giữa Iran và Mỹ. Sự sẵn sàng đảm nhận vai trò trung gian hòa giải này cũng từng được Đại sứ Oman tại Mỹ Hunaina Al-Mughurine khẳng định trước đó. Tuy nhiên đại sứ Oman cam kết, nước này sẽ không tìm cách can thiệp vào chính sách đối ngoại của các nước khác./.