iran nga tang cuong hop tac giai quyet cac van de trung dong
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani (phải) và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Ivanovna Matvienko. (Ảnh: AP/TTXVN)

Chủ tịch Larijani khẳng định trong những năm gần đây, Tehran và Moskva đã tiến hành các bước để tăng cường mở rộng quan hệ giữa hai nước.

Chuyến thăm và làm việc lần này của bà Valentina Ivanovna Matvienko và Đoàn đại biểu cấp cao Nga tại Tehran sẽ đóng một vai trò quan trọng, càng cụ thể hóa hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại, chính trị, quốc hội và an ninh.

Ông Larijani cũng nhấn mạnh rằng Iran và Nga "đã có quan hệ chặt chẽ và tích cực trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và an ninh."

Các cuộc đàm phán với các nghị sỹ hàng đầu của Nga là "rất hữu ích và mang tính xây dựng" và cả 2 bên đã đưa ra những đề xuất mang tính khả thi liên quan tới các vấn đề khu vực và quốc tế. Iran và Nga cũng thảo luận nhiều giải pháp để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường sắt và năng lượng.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga bà Matvienko cũng khẳng định Tehran và Moskva đã hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Iran và Nga có quan điểm tương đồng và gần gũi về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Đồng thời, việc thực hiện Thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện (JCPOA) ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 vào 7/2015, càng tạo cơ sở thuận lợi hơn cho việc tăng cường hợp tác giữa Tehran và Moskva.

Tại đây, bà Matvienko cũng bày tỏ hy vọng rằng "Nga và Iran sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau hơn nữa trong việc giải quyết các thách thức trong khu vực."

Đây là các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Nga bao gồm các chuyên gia chính trị và kinh tế của Nga do bà Matvienko dẫn đầu, diễn ra từ ngày 12-13/11 tại Tehran, nhằm gặp gỡ và trao đổi với các quan chức cấp cao của Iran về quan hệ hợp tác song phương.

Tháng 11/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã có chuyến thăm và làm việc tại Iran để bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Dịp này, ông Putin cũng đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba của Diễn đàn các nước xuất khẩu khí (GECF) được tổ chức tại Tehran./.