iran muon giai quyet cang thang voi my thong qua bien phap ngoai giao

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif phát biểu tại Tehran. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

Theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 26/8 đã nhấn mạnh quan điểm của Tehran là giải quyết các vấn đề với Mỹ thông các biện pháp ngoại giao.

Phát biểu trên được ông Zarif đưa ra trên trang mạng xã hội Twitter sau chuyến thăm bất ngờ hôm 25/8 tới thị trấn Biarritz (Pháp), nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 45 của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7).

Sau các cuộc gặp Tổng thống Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian của Pháp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 để thảo luận về cách giảm căng thẳng giữa Mỹ và nước cộng hòa Hồi giáo này, ông Zarif viết: "Chính sách ngoại giao tích cực của Iran trong việc theo đuổi cam kết mang tính xây dựng vẫn tiếp tục. Con đường phía trước khó khăn, song đáng để cố gắng."

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã đáp máy bay đến Biarritz, Tây Nam nước Pháp, đúng thời điểm các nhà lãnh đạo G7 đang nhóm họp.

Tại đây, ông Javad Zarif đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bên lề hội nghị G7 sau cuộc thảo luận dài 2 tiếng rưỡi với Ngoại trưởng nước chủ nhà Jean-Yves Le Drian.

Ông Zarif đánh giá rằng các cuộc trao đổi hướng tới "một cam kết mang tính xây dựng."

Cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp và ngoại trưởng Iran kéo dài khoảng 30 phút tại Tòa thị chính Biarritz.

Buổi làm việc còn có sự tham gia của các cố vấn ngoại giao của Đức và Anh. Theo nguồn tin từ Phủ Tổng thống Pháp, các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran là "tích cực" và "sẽ được tiếp tục"./.

(Vietnam+)