Ngày 11/2, hàng trăm nghìn người dân Iran đã tuần hành trên cả nước để kỷ niệm 39 năm chiến thắng của cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979. Những người tuần hành đã mang theo hình ảnh của người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Seyed Ruhollah Musavi Khomeini, và người kế nhiệm là Đại giáo chủ Ali Khamenei.

iran khang dinh chinh sach cua my da that bai hoan toan
Tổng thống Iran Rouhani. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước quần chúng có mặt tại Quảng trường trung tâm Azadi ở Tehran, Tổng thống Iran Rouhani đề nghị, năm mới - năm thứ 40 kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran, sẽ là năm của đoàn kết tất cả các đảng phái, người dân, những người theo đường lối bảo thủ, cải cách và ôn hòa.

Tổng thống Rouhani kêu gọi những nhân vật chủ trương bảo thủ không nên ngăn cản các ứng cử viên theo đường lối cải cách tham dự các cuộc bầu cử trong tương lai, cũng như cần có lòng tin lớn hơn đối với người dân nước này.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Rouhani khẳng định các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Iran, đã "đập tan những âm mưu của Mỹ" trong năm qua. Theo ông Rouhani, những "âm mưu của Mỹ và Israel nhằm chia rẽ người dân Iran, Iraq và Lebanon đã thất bại hoàn toàn".

Những tuyên bố của ông Rouhani được đưa ra trong bối cảnh Iran bước sang năm mới 2018 với làn sóng biểu tình diễn ra rầm rộ trên khắp cả nước, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng trăm người bị bắt giữ. Giới chức Iran nhận định, làn sóng biểu tình này bắt nguồn từ những vấn đề nội tại trong nước cùng sự can thiệp từ bên ngoài./.