Nội dung bức thư gửi tới Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế Kitack Lim kịch liệt chỉ trích biện pháp trừng phạt của Mỹ, coi đó là sự vi phạm các hiệp ước vận tải tàu biển quốc tế, đe dọa sự an toàn, an ninh hàng hải. Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad kêu gọi Tổ chức Hàng hải Quốc tế tổ chức một cuộc họp khẩn giải quyết vấn đề này.

iran keu goi to chuc imo hop khan ve bien phap trung phat cua my
Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế Kitack Lim. Ảnh: UN.

Là một trong số các cơ quan chuyên trách của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hàng hải Quốc tế có nhiệm vụ ban hành các quy định vận tải biển quốc tế. Tất các các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran bị loại bỏ theo thỏa thuận hạt nhân Iran, đã được áp đặt trở lại cùng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ hồi đầu tuần này.

Hồi tháng 5/2018, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời áp đặt trở lại hai vòng trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo. Vòng trừng phạt đầu tiên diễn ra cách đây hai tháng nhằm vào các lĩnh vực như chế tạo ôtô, buôn bán vàng và những kim loại quý hiếm khác. Vòng trừng phạt mới lần này nhằm vào lĩnh vực năng lượng và các giao dịch liên quan dầu mỏ cũng như các giao dịch của Ngân hàng Trung ương Iran. Hơn 700 cá nhân và thực thể của Iran đã bị liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/11./.