Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 13/5 nói rằng Iran "lo ngại và hối tiếc" về những gì đang xảy ra, đồng thời kêu gọi làm rõ vụ việc. Ông Mousavi cảnh báo về bất kỳ âm mưu nào phá hoại gây mất ổn định và an ninh trong khu vực, cũng như kêu gọi các quốc gia trong khu vực cảnh giác trước vụ việc này.

iran keu goi dieu tra cac vu tan cong tau gan lanh hai uae
Iran kêu gọi điều tra các vụ tấn công tàu gần lãnh hải UAE. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ Ngoại giao UAE cho biết bốn tàu thương mại mang quốc tịch khách nhau bị tấn công ở lãnh hải Vịnh Oman, gần vùng lãnh hải và vùng kinh tế của UAE vào sáng Chủ nhật ( ngày 12/5). Vụ việc trên diễn ra gần khu vực cảng Fujairah của UAE bên ngoài eo biển Hormuz và được xem là một diễn biến nguy hiểm. Cảng Fujairah trên bờ biển Oman là cảng xuất khẩu dầu quan trọng nhất của UAE, xuất khẩu tới 1,8 triệu thùng/ngày.

Một số quốc gia và tổ chức Arab đã lên án vụ bốn tàu thương mại bị tấn công gần vùng lãnh hải của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Các quốc gia Arab cho rằng đây là hành động khủng bố nhắm vào các con tàu và cho rằng những hành động này đe dọa trực tiếp đối với an ninh và hòa bình khu vực và quốc tế. Các nước Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động quyết liệt nhằm bảo đảm các tuyến vận tải và thương mại quốc tế./.