Ngày 9/7, Bộ trưởng Văn hóa và Các vấn đề xã hội của Iran Hossein Nejat đã cảnh báo rằng Iran có thể xóa sổ tàu sân bay của Mỹ ở vùng Vịnh nếu Washington tấn công Tehran. Tuyên bố này đã khiến căng thẳng hai bên vốn chưa hạ nhiệt nay lại tiếp tục "nóng" lên.

iran doa xoa so tau san bay my bang ten lua
Iran dọa “xóa sổ” tàu sân bay Mỹ bằng tên lửa. Ảnh: AFP

Theo hãng tin tức al-Masdar News, ông Nejat thừa nhận chiến tranh không nằm trong "chương trình nghị sự của ông Trump" và Tổng thống Mỹ đang muốn "kéo Iran vào bàn đàm phán qua chiến lược gây sức ép tối đa".

Trước đó, cũng trong ngày 9/7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra bình luận tương tự khi cảnh bảo rằng Iran nằm trong tầm bắn của các chiến đấu cơ Israel. Tuyên bố của các quan chức Israel được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran Mojtaba Zolnour khẳng định rằng nếu Mỹ tấn công Iran, "chỉ trong nửa giờ, số phận của Israel cũng sẽ chấm dứt".

Tại Căn cứ Không quân của Israel ngày 9/7, Thủ tướng Netanyahu khẳng định: “Gần đây Iran đang đe dọa sẽ phá hủy Israel. Quốc gia này nên nhớ rằng, các chiến đấu cơ của Israel có thể nhắm tới bất kỳ mục tiêu nào ở Trung Đông, trong đó có Iran và chắc chắn là cả Syria".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang kể từ khi Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) hồi tháng 5/2018. Động thái này của Mỹ khiến các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân Iran như Nga, Trung Quốc và một số nước châu Âu phải nỗ lực tối đa để cứu vãn thỏa thuận. Sau khi rút khỏi thỏa thuận, Mỹ đã tái áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt từng được dỡ bỏ theo JCPOA cũng như các lệnh trừng phạt mới lên nền kinh tế Iran./.