iran danh gia tich cuc cong tac dam phan hat nhan voi phap

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại Tehran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 23/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đánh giá cuộc trao đổi giữa ông với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về vấn đề thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 đã diễn ra "rất hữu ích".

Theo Hãng Thông tấn ILNA của Iran, Ngoại trưởng Zarif cho biết Pháp đã đưa ra một số gợi ý và Iran cũng trình bày một số đề xuất về cách thức triển khai thỏa thuận hạt nhân cùng những bước đi mà cả hai bên cần phải thực hiện.

Theo ông Zarif, cuộc trao đổi đã diễn ra tốt đẹp và hữu ích, song kết quả còn phụ thuộc vào cách Liên minh châu Âu (EU) có thể thực hiện cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân cũng như các cam kết họ đã đưa ra sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này. Ngoại trưởng Zarif cũng khẳng định các bên sẽ không thể đàm phán lại về thỏa thuận hạt nhân này.

Trước đó, ngày 21/8, Tổng thống Macron đã đề xuất việc nới lỏng trừng phạt đối với Iran hoặc đưa ra "một cơ chế bồi thường" cho phép người dân nước Cộng hòa Hồi giáo cải thiện cuộc sống. Đổi lại, Tehran sẽ phải thực thi đầy đủ thỏa thuận hạt nhân lịch sử, mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), dù Mỹ vừa đơn phương rút khỏi năm 2018.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi JCPOA, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran, đẩy thỏa thuận này tới nguy cơ sụp đổ. Để đảm bảo hoạt động giao thương với Iran và tránh né các trừng phạt của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 1 thông báo khởi động kênh thanh toán đặc biệt với Iran có tên gọi INSTEX.

Tuy nhiên, Tehran cho biết cơ chế của EU thiếu tính khả thi trong việc trả tiền mua dầu cho Iran. Sau đó, Tehran đã rút một số cam kết của nước này trong JCPOA, theo đó nâng mức làm giàu urani và tăng lượng dự trữ nguyên liệu hạt nhân đã được làm giàu./.

Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)