Trong cuộc điện đàm với Quốc vương Qatar Tamim ben Hamad Al Thani nhân dịp lễ Eid El-Fitr đánh dấu kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định chính sách của Iran là phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn với Qatar, luôn sát cánh với nhân dân và chính phủ Qatar. Iran cho rằng gây áp lực, đe dọa và các biện pháp trừng phạt không phải là giải pháp tốt cho những vấn đề giữa các quốc gia trong khu vực.

iran benh qatar my keu goi giai phap cho khung hoang vung vinh

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi giải pháp cho khủng hoảng vùng Vịnh. Ảnh: Getty Images.

Tuyên bố của Tổng thống Iran Hassan Rouhani được đưa ra sau khi các nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu đưa ra một danh sách gồm 13 yêu cầu, trong đó có yêu cầu Qatar đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera, hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran, cắt đứt mọi hợp tác quân sự với Iran và đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này.

Tuy nhiên, Qatar đã bác bỏ bản yêu cầu này vì cho rằng nó vô lý và không thể thực hiện được.

Ngày 25/6, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã hối thúc Qatar và 4 quốc gia Arab chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar nên ngồi lại với nhau để nỗ lực đạt được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay.

Trong một tuyên bố, ông Tillerson nhấn mạnh, bước đi tiếp theo mang tính hiệu quả đối với mỗi bên là ngồi lại với nhau để tiếp tục đàm phán.

Mỹ tin rằng các đồng minh và đối tác của Mỹ sẽ mạnh hơn khi họ cùng nhau làm việc để hướng tới một mục tiêu mà tất cả các bên thống nhất là chấm dứt chủ nghĩa khủng bố cũng như chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Ông Tillerson cũng nói thêm rằng, việc hạn chế các cuộc khẩu chiến cũng sẽ giúp giảm căng thẳng, đồng thời cho biết Mỹ sẽ duy trì các cuộc tiếp xúc gần gũi với tất cả các nước liên quan.

Trong khi đó, Kuwait cũng đang nỗ lực thúc đẩy hòa giải giữa các bên./.