Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi khẳng định, những cáo buộc cho rằng Iran có một vai trò trong việc bắn hạ chiếc máy bay F-16 của Israel trong không phận Syria là “lố bịch”; đồng thời cũng phủ nhận việc nước này đã triển khai các máy bay do thám không người lái tại Syria.

iran bac bo cao buoc co lien quan den vu ban ha f 16 cua israel
Hiện trường F-16 của Israel bị bắn hạ. Ảnh: Reuters

Phản ứng của Iran được đưa ra ngay sau khi lực lượng không quân Israel tiến hành hàng loạt vụ không kích nhằm vào nhiều cứ điểm đồn trú của lực lượng Iran tại Syria cũng như các hệ thống phòng không của quân đội chính phủ Syria. Phía Israel tuyên bố đây là hành động nhằm đáp trả vụ một máy bay chiến đấu F-16 của nước này bị tên lửa từ Syria bắn rơi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết thêm, Syria hoàn toàn có quyền tự vệ trước các cuộc không kích của Israel, còn Iran chỉ có quyền tư vấn cho quân đội quốc gia Trung Đông này theo đề nghị đưa ra trước đó.

Phản ứng về vụ việc, trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, tránh làm leo thang các căng thẳng vốn có tại Syria./.