indonesia va ha lan ky cac thoa thuan hop tac co tong tri gia 1 ty usd

Quang cảnh lễ ký kết. (Ảnh: Twitter)

Ngày 10/3, Indonesia và Hà Lan đã ký kết các thỏa thuận hợp tác có tổng trị giá 1 tỷ USD, nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Nhà vua Hà Lan Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima tới quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp song phương với phái đoàn cấp cao Hà Lan tại Phủ Tổng thống Bogor ở tỉnh Tây Java, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo hai nước đã đạt được các thỏa thuận hợp tác có tổng trị giá lên tới 1 tỷ USD.

Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, các thỏa thuận hợp tác trên bao gồm thỏa thuận đóng các tàu chở nhiên liệu cho Công ty Royal Vopak của Hà Lan tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta. Các lĩnh vực hợp tác khác gồm có dự án xây dựng nhà máy chế biến sữa của Công ty sữa Hà Lan FrieslandCampina và dự án đầu tư của tập đoàn dầu khí dầu Shell vào lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí của Indonesia.

Ngoài ra, hai nước cũng ký kết các ý định thư (LoI) về hợp tác trao quyền cho phụ nữ, quản lý nguồn nước, đào tạo chuyên gia y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý chất thải và giao thông. Một LoI khác liên quan đến hợp tác song phương nhằm kiểm soát bệnh truyền nhiễm giữa Trung tâm Y tế thuộc Đại học Hà Lan Nether Erasmus và Bệnh viện các bệnh truyền nhiễm Indonesia (RSPI).

Theo bà Retno, bên lề chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Hà Lan tại Indonesia từ ngày 10-13/3, đại diện của khoảng 185 doanh nghiệp lớn của Hà Lan dự kiến sẽ tiếp xúc và tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh với đối tác địa phương.

Theo thống kê của Ủy ban Điều phối Đầu tư Indonesia (BKPM), năm 2019, Hà Lan đứng thứ năm trong số các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Indonesia với tổng vốn lên tới 2,59 tỷ USD. Tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt 4 tỷ USD năm 2019, giảm 21% so với năm 2018, trong đó Indonesia đạt thặng dư 2,3 tỷ USD./