Ở quốc gia Đông Nam Á này, xe sedan phải chịu thuế cao hơn các dòng xe khác, ở mức 30-40%, trong đó có "thuế hàng xa xỉ" (tương tự như thuế tiêu thụ đặc biệt ở Việt Nam). Trong khi đó, dòng MPV chỉ chịu mức thuế 10-20%. Đó là lý do xe sedan không phải là mục tiêu đầu tư của các hãng sản xuất và thường chịu sự "ghẻ lạnh" từ người tiêu dùng.

Nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi, theo những gì mà một quan chức Bộ Tài chính Indonesia nói với Reuters vào ngày 14/8.

indonesia co the giam thue oto de kich cau
Toyota Yaris Ativ phiên bản sedan ra mắt tại triển lãm ôtô quốc tế Indonesia 2017. Ở quốc gia này, dòng sedan không phải là sản phẩm chủ đạo của các hãng xe do chịu mức thuế cao. Ảnh: 9CarThai

Kế hoạch giảm thuế cho dòng sedan còn gồm việc điều chỉnh luật thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế hàng xa xỉ, thứ mà chính phủ Indonesia sẽ sớm đề xuất lên Quốc hội. Mức giảm chi tiết và mức độ tác động lên thị trường sẽ được thảo luận sau đó.

Bằng việc giảm thuế, chính phủ Indonesia hy vọng khuyến khích các hãng ôtô sản xuất nhiều xe sedan hơn, không chỉ dành cho thị trường nội địa mà còn cho xuất khẩu, Bộ trưởng Công nghiệp Airlangga Hartanto cho biết. "Trên thế giới, nhu cầu xe sedan lớn hơn nhiều so với xe MPV và SUV".

Indonesia đánh thuế xa xỉ tới 30% lên dòng sedan trang bị động cơ xi-lanh đơn dung tích 1.500 phân khối, trong khi xe từ 1.500 đến 3.000 phân khối bị đánh thuế 40%. Ngược lại, thuế của dòng MPV động cơ cỡ nhỏ hiện chỉ 10%, loại động cơ lớn hơn cũng chỉ ở mức 20%.

Tại Indonesia, Honda và Toyota là những hãng xe có thị phần lớn nhất. Các hãng đều cho rằng sự khác biệt về thuế khiến họ không hứng thú thúc đẩy việc sản xuất xe sedan. Quốc gia này vượt Thái Lan để chiếm vị trí thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á trong vài năm gần đây và đang lớn mạnh ở vai trò trung tâm sản xuất của toàn khu vực.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo) cũng từng đề nghị biểu thuế đánh vào dòng sedan cỡ nhỏ giảm xuống còn 10% như dòng MPV.

Trong nửa đầu 2017, tổng cộng gần 534.000 xe, gồm cả sedan, bán ra tại thị trường nội địa Indonesia, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong cả năm 2016, dòng sedan chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng số 1,1 triệu xe bán ra, theo Paultan. Thực tế, "kẻ thống trị" thị trường là xe MPV.

Tương lai, Indonesia có thể sản xuất nhiều xe sedan hơn nếu mức thuế giảm, nhưng ngành công nghiệp ôtô vẫn nên tập trung trước tiên vào thị trường nội địa trước khi hướng sang xuất khẩu, theo đồng chủ tịch Gaikindo Jongkie Sugiarto.

Gaikindo cũng chính là đơn vị tổ chức triển lãm ôtô quốc tế Indonesia hàng năm GIIAS. Dự kiến mức thuế giảm có lẽ là lý do một chiếc concept sedan của Daihatsu lần đầu tiên xuất hiện ở sự kiện của GIIAS năm nay.