Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 21/1 đã công bố triển vọng toàn cầu mới nhất, trước thềm chuỗi sự kiện thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Davos của Thụy Sĩ.

Theo đó, IMF vừa điều chỉnh cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2019, trích dẫn các chỉ số kinh tế từ châu Âu đang ngày càng suy yếu. Nền kinh tế Đức sẽ tăng trưởng ở mức 1,3% trong năm nay, giảm 0,6 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra trước đó hồi tháng 10 vừa qua.

imf du bao tang truong kinh te toan cau nam 2019 duoi 35
Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde, trong cuộc họp báo ở Davos ngày 21/1. Ảnh: Reuters

Định chế tài chính toàn cầu này cho rằng, việc giảm dự báo tăng trưởng một phần là do việc áp đặt các tiêu chuẩn về phát thải nhiên liệu mới nghiêm ngặt hơn tại châu Âu, có tác động trực tiếp tới ngành công nghiệp ô tô.

IMF cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng của Italy xuống còn 0,6% và của Pháp xuống còn 1,5%. Dự báo tăng trưởng của Mỹ và Trung Quốc được duy trì ở mức tương ứng 2,5% và 6,2%.imf du bao tang truong kinh te toan cau nam 2019 duoi 35

Tuy nhiên IMF cảnh báo về sự “không chắc chắn” xuất phát từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cũng như việc kéo dài tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần. Hiện tại dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức 3,5% trong năm nay./.