ibm muon tham gia du an phat trien tien dien tu cua facebook

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu với hãng tin CNBC, một giám đốc điều hành IBM cho biết hãng khổng lồ máy tính này sẵn sàng hợp tác với Facebook trong nỗ lực phát hành tiền kỹ thuật số.

Jason Kelley, tổng giám đốc khối dịch vụ chuỗi (blockchain) của IBM, cho biết công ty này đang tìm cách thúc đẩy sự hợp tác rộng lớn trong ngành công nghiệp blockchain.

"Blockchain là một môn thể thao đồng đội," ông Kelley nói. "Khách hàng của chúng tôi đã sẵn sàng hợp tác với họ (Facebook)."

Ông Kelley cho biết điều quan trọng là phải phân biệt giữa các cuộc thảo luận về tiền điện tử và mã hóa tài sản, trong đó mọi thứ từ tiền tệ đến cổ phiếu đều có thể được phát hành trên một sổ cái kỹ thuật số.

Ông Kelley cũng cho biết một công ty như Facebook bước vào cuộc cạnh tranh giúp mang lại tính hợp pháp hơn cho công nghệ cơ bản này.

Các công ty như IBM đã thực hiện các quy tắc đằng sau tiền điện tử như bitcoin để tạo ra các giải pháp blockchain của riêng họ, tổ chức dữ liệu trên một mạng lưới máy tính phân tán.

Các công ty cũng cho rằng lợi ích của việc này là tạo ra sự minh bạch hơn xung quanh mọi thứ từ ngân hàng đến quản lý chuỗi cung ứng.

Nhiều người đã nhanh chóng rút ra sự khác biệt giữa bitcoin và đồng libra của Facebook, vốn đang được vận động để đưa vào một rổ các loại tiền tệ như đồng đôla Mỹ. Đồng tiền này sẽ được giám sát bởi một hội đồng các công ty có trụ sở ở Thụy Sĩ gồm các công ty thành viên bao như Facebook, Visa, Mastercard và Uber.

Ông Kelley đã không nói rằng liệu IBM có quan tâm đến việc gia nhập hội đồng, được gọi là Hiệp hội Libra hay không.

Các nhà quản lý đã gây áp lực với gã khổng lồ truyền thông xã hội về đề xuất tiền điện tử, trong đó các nước châu Âu như Pháp và Đức đều đe dọa sẽ chặn việc thông qua đồng libra ở EU.

Đại diện Facebook tuần trước đã gặp gỡ các ngân hàng trung ương toàn cầu để làm rõ các câu hỏi về libra./.

Việt Đức (Vietnam+)