Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 21/11 yêu cầu Iran giải thích về sự xuất hiện thành phần urani tại một địa điểm chưa được công bố trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân nước này ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) nhằm kiểm soát các hoạt động hạt nhân của Tehran đang đứng trước nguy cơ bị sụp đổ.

Theo báo cáo mà hãng tin AFP có được tuần trước, IAEA cho rằng các thanh sát viên của cơ quan này đã phát hiện thấy thành phần urani tự nhiên tại một địa điểm ở Iran mà cho đến nay nước này chưa báo cáo với IAEA.

Tại cuộc họp hội đồng điều hành, quyền Giám đốc IAEA, ông Cornel Feruta cho biết theo kế hoạch, các quan chức của cơ quan này và Iran sẽ gặp nhau trong tuần tới tại Tehran để thảo luận.

Ông Feruta nói: "Vấn đề này vẫn vẫn chưa được giải quyết và việc Iran phối hợp với IAEA để sớm giải quyết vấn đề là cần thiết."

Thành phần urani được hiểu là sản phẩm của urani được khai thác và mới qua công đoạn xử lý ban đầu, chưa được làm giàu.

Mặc dù IAEA chưa công bố tên địa điểm phát hiện thành phần trên, theo các nguồn tin ngoại giao, trước đó, IAEA yêu cầu Iran giải thích về một địa điểm thuộc quận Turquzabad ở Tehran.

Các nguồn tin trên cho biết IAEA đã lấy những mẫu urani tại vị trí này từ mùa Xuân và Iran đã rất chậm trẽ trong việc đưa ra lời giải thích về việc này.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố nước này đã giao các tài liệu của một thanh sát viên cho IAEA.

Ông Mousavi nhấn mạnh thanh sát viên này đang mang theo vật liệu "nguy hiểm" trên người.

Theo ông Mousavi, hiện Iran cũng đang chờ phản hồi của IAEA về vụ này.

Tehran hy vọng IAEA và các thanh sát viên của cơ quan này tôn trọng an ninh và an toàn của các trung tâm hạt nhân nhạy cảm của Iran.

Tuần trước, Iran đã cấm một thanh sát viên không được nêu tên của IAEA, người có ý định đi vào một cơ sở hạt nhân của Iran để thực hiện nhiệm vụ thanh sát thông thường./.