iaea iran tu choi cho tiep can 2 dia diem lien quan hat nhan

Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. (Nguồn: Getty Images)

Trong báo cáo ngày 3/3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đã từ chối cho tiếp cận 2 địa điểm mà cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc này muốn tới thăm hồi cuối tháng 1 vừa qua.

Báo cáo nêu rõ các địa điểm trên là 2 trong số 3 địa điểm IAEA nhận định "có những điểm hoài nghi liên quan vật liệu hạt nhân và các hoạt động hạt nhân không được công bố."

Tuy nhiên, theo một nguồn tin ngoại giao, những hoài nghi của IAEA được cho là liên quan đến những hoạt động hạt nhân trong quá khứ của Iran và không liên quan việc Tehran tuân thủ thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015.

Cùng ngày, Điện Elysee cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Iran "hợp tác ngay lập tức và đầy đủ với IAEA."

Tuyên bố trên được Tổng thống Macron đưa ra sau cuộc gặp với Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi và sau khi IAEA công bố báo cáo nêu trên.

Iran đã bắt đầu thu hẹp các cam kết của nước này trong thỏa thuận JCPOA một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt để buộc Tehran đàm phán lại về thỏa thuận này.

Theo IAEA, tính đến ngày 3/3, Iran dự trữ 1.510kg urani đã làm giàu, cao gấp 5 lần so với giới hạn 300kg đề ra trong thỏa thuận này./.