Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone Mario Centeno hôm nay (22/6) tuyên bố, Hy Lạp đã hoàn thành chương trình trợ giúp kéo dài 8 năm theo quy định của Cơ chế Bình ổn tài chính châu Âu (ESM) và sẽ không cần thêm các khoản tài chính cứu trợ.

tin nhap 20180622154636
Cờ Hy Lạp. Ảnh: Reference.com.

Phát biểu trước báo giới, ông Centeno cho biết, sau khi hoàn thành bản đánh giá cuối cùng và được Cơ chế Bình ổn tài chính châu Âu (ESM) xác nhận thực hiện đầy đủ 88 hành động ưu tiên, Hy Lạp đã hoàn tất thành công chương trình của ESM.

Cùng với Ireland, Tây Ban Nha, Síp và Bồ Đào Nha, Hy Lạp sẽ trở lại Khu vực đồng tiền chung châu Âu và một lần nữa "tự đứng trên đôi chân của mình" đối với ngân sách dài hạn.

Chủ tịch Centeno cũng đánh giá cao các chủ nợ quốc tế khi đã giải ngân tổng cộng 240 tỷ euro (278,7 tỷ USD) với lãi suất thấp trong 3 chương trình cứu trợ Hy Lạpcủa ESM.

Cũng tại buổi họp báo, ông Centeno đã công bố một gói cứu trợ mới với mục đích bảo vệ tính bền vững cho các khoản nợ của Hy Lạp, theo đó sẽ gia hạn 10 năm cho các khoản vay của nước này từ Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu và hoãn 10 năm lãi suất./.