Dự án khai thác mỏ sắt Tây Chỏm Vung được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên từ năm 2009 với diện tích trên 9,7ha, thời hạn khai thác 10 năm. Đây là Dự án Nhà nước thu hồi đất hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến nay, UBND huyện Đồng Hỷ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 3 đợt cho 18 hộ gia đình với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vì chưa đồng ý với mức giá đền bù theo luật định, nên đến nay vẫn còn 8 hộ chưa chấp thuận phương án bồi thường và nhận tiền đền bù.

Thời gian gần đây, 8 hộ dân kể trên đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sụt lún đất, mất nước. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, UBND huyện Đồng Hỷ đã họp thông nhất với các Sở ngành và các bên liên quan phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để di dời các hộ ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong khi chờ kết luận chính thức xác minh nguyên nhân sụt lún đất, mất nước và trách nhiệm của các doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản tại khu vực, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đã tạm ứng cho huyện Đồng Hỷ chi trả một phần tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dời nhà để các hộ dân ổn định cuộc sống.

Tại buổi chi trả, những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân đã được đại diện cơ quan chức năng của huyện, xã và Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên giải thích thỏa đáng. Do đó, đã có 7/8 hộ dân chấp thuận phương án bồi thường và nhất trí nhận số tiền tạm ứng trên 1,7 tỷ đồng.

Dự kiến, đến ngày 15/4, người dân sẽ nhận đủ tiền bồi thường và di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.