huong toi san xuat che ung dung cong nghe cao
Công nhân Công ty CP Chè Tân Cương - Hoàng Bình đang đóng gói sản phẩm trà sen

Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Đức Lý, Tổng Giám đốc Công ty CP Chè Tân Cương - Hoàng Bình cho biết: Khi mới đi vào hoạt động (năm 2001), chúng tôi thực hiện liên kết với bà con nông dân ở 3 xã Phúc Xuân, Phúc Trìu và Tân Cương (T.P Thái Nguyên) để thu mua nguyên liệu. Thời gian đầu, chúng tôi gặp không ít khó khăn bởi người dân chưa áp dụng đúng theo cam kết, khi giá thị trường cao hơn sẵn sàng bán phá giá dẫn đến tình trạng Công ty thiếu nguyên liệu để sản xuất. Vì vậy, Công ty đã đưa ra giải pháp là thu mua chè của bà con cao hơn giá thị trường. Mặt khác, để tạo uy tín với khách hàng, Công ty đã cho đầu tư xây dựng nhà máy chế biến với trang thiết bị máy móc hiện đại. Để nâng cao ý thức của người dân trong việc việc sản xuất chè an toàn, đảm bảo ổn định chất lượng và phát triển bền vững, Công ty đã hướng dẫn bà con cách thực hiện các tiêu chí sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, giám sát sản xuất chè an toàn. Tất cả các công đoạn từ lựa chọn nguyên vật liệu đầu vào đến khâu sản xuất, đóng gói, lưu thông, bảo quản sản phẩm, Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Được biết, Công ty CP Chè Tân Cương - Hoàng Bình hiện có trên 30 loại sản phẩm, được chia làm các nhóm: Sản phẩm chè chất lượng cao làm quà tặng, chè nhóm tiêu dùng phổ thông, nhóm văn phòng và nhóm trà thảo mộc. Để các sản phẩm trà đứng vững trên thị trường, Công ty đã chú trọng xây dựng thương hiệu và đăng ký bảo hộ độc quyền cho từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều có mã vạch, quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001-9002, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng. Chị Vũ Thị Lan, ở tổ 11, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: Tôi rất thích dùng các loại trà thảo mộc của Công ty CP Chè Tân Cương - Hoàng Bình, như trà gừng, trà sen, trà hương nhài, trà hoa cúc. Mỗi loại có một hương vị riêng, rất đậm đà, không chỉ góp phần thanh lọc cơ thể mà còn giúp tôi có tinh thần sảng khoái bắt đầu ngày làm việc mới hiệu quả.

Hiện nay, trung bình mỗi năm Công ty CP Chè Tân Cương - Hoàng Bình sản xuất và tiêu thụ trên 25 tấn chè búp khô, tạo việc làm ổn định cho 50 lao động với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Thương hiệu chè Tân Cương - Hoàng Bình của Công ty nhiều lần liên tiếp đoạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và nằm trong top 100 thương hiệu mạnh của Việt Nam. Ngoài đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong nước, hiện nay, Công ty còn mở rộng xuất khẩu sang các nước như: Anh, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pakistan, Mỹ… Đặc biệt, năm 2017 vừa qua, Công ty tham gia Cuộc thi trà tại Bắc Mỹ do Hiệp hội Trà Hoa Kỳ và Hiệp hội Trà và thảo mộc Canada phối hợp tổ chức và Công ty đã vinh dự đạt giải thưởng Đặc biệt, đem lại vinh dự lớn cho Công ty cũng như cho cây chè Việt Nam.

Nói về những dự định trong thời gian tới, bà Lý chia sẻ: Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè là một khâu đột phá quyết định giá trị của sản phẩm. Hiện nay, diện tích đất trồng chè của các hộ dân liên kết với Công ty không tập trung, hạ tầng giao thông, hệ thống tưới tiêu đến các nương chè còn hạn chế nên khó khăn cho việc thâm canh, quản lý và tuân thủ quy trình sản xuất an toàn. Vì vậy, chúng tôi đang có đề xuất với UBND T.P Thái Nguyên cho quy hoạch vùng chè sản xuất tập trung ứng dụng công nghệ cao, với quy mô từ 50-100ha tại xã Tân Cương. Tại đây, Công ty sẽ tiến hành đầu tư về kỹ thuật, công nghệ áp dụng cơ giới hóa trong khâu đốn chè; khâu làm đất, chăm sóc; trồng cây che bóng vườn chè; sử dụng hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt; sử dụng hệ thống phun thuốc phòng trừ dịch bệnh tự động hoặc bán tự động; sử dụng các chất điều hoà sinh trưởng, chế phẩm sinh học, thuốc trừ sâu sinh học... theo tiêu chuẩn GlobalGAP, UTZ. Chúng tôi cũng mong muốn được tỉnh, thành phố tạo điều kiện được hưởng những cơ chế ưu đãi về đất đai, đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực, hỗ trợ phát triển nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ tuyên truyền, quảng cáo phát triển thị trường.../.