hung yen muon tro thanh diem den tot nhat cho cac nha dau tu nhat ban
Công nhân sản xuất phụ kiện xe máy, xe hơi và thiết bị công nghiệp tại Khu công nghiệp Thăng Long 2, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 27/9, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên tổ chức tại Tokyo, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã cam kết làm hết sức mình để đưa Hưng Yên trở thành điểm đến tốt nhất của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Phát biểu trước hơn 100 đại diện doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản tham dự Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Văn Phóng nêu rõ: “Chúng tôi rất cần sự hợp tác, chuyển giao công nghệ cao, thân thiện môi trường, quản lý chuyên nghiệp và huy động nhanh nguồn lực vốn đầu tư từ các nhà đầu tư Nhật Bản. Vì vậy, chúng tôi luôn chào đón các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào đây. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành và làm hết sức mình để Hưng Yên trở thành điểm đến tốt nhất của các nhà đầu tư Nhật Bản.”

Liên quan tới định hướng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thời gian tới của tỉnh Hưng Yên, trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN bên lề hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Văn Phóng cho biết tỉnh Hưng Yên ưu tiên thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản, đầu tư vào các ngành công nghiệp sạch, công nghiệp hữu cơ, công nghiệp thân thiện với môi trường.

Để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, Chủ tịch Nguyễn Văn Phóng nói: “Tỉnh đang đẩy mạnh cải cách hành chính để giảm các thủ tục không cần thiết gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp; thực hiện chính phủ điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao trình độ, đạo đức công vụ của công chức, viên chức; đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng…”

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên do Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên phối hợp với Trung tâm ASEAN-Nhật Bản tổ chức.

Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cùng ngày, tại trụ sở của Tập đoàn Sumitomo ở Tokyo, tỉnh Hưng Yên và Sumitomo đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc Sumitomo sẽ đầu tư để mở rộng Khu công nghiệp Thăng Long 2.

Sumitomo sẽ đầu tư để mở rộng thêm 181 hécta tại khu công nghiệp, đưa tổng diện tích của khu công nghiệp này lên 525 hécta và trở thành khu công nghiệp tập trung doanh nghiệp Nhật Bản lớn nhất tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, việc mở rộng sẽ hoàn thành trong năm 2021 và mở cửa đón các doanh nghiệp từ năm 2022.

Hiện nay, Sumitomo đang quản lý 3 khu công nghiệp tại Việt Nam, với tổng cộng 190 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, trong đó 90% là các doanh nghiệp chế tạo đến từ Nhật Bản.

Lý giải về quyết định của Sumitomo, ông Nobuta Goki, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khu Công nghiệp Thăng Long 2, cho biết nguyên nhân chủ yếu là do Sumitomo “đánh giá rất cao môi trường đầu tư tại tỉnh Hưng Yên.”

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Goki nói: “Hưng Yên là khu vực trung tâm miền Bắc của Việt Nam. Vì vậy, Hưng Yên có thể là điểm đến đầu tư của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Bên cạnh đó, về lực lượng lao động, Việt Nam là quốc gia đông dân, trong đó riêng tỉnh Hưng Yên có hơn 1 triệu người. Đây sẽ là nguồn lao động dồi dào. Mặt khác, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao rất cao sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Hưng Yên khi đầu tư vào đây.”

Ông Goki nhận định với môi trường đầu tư thuận lợi như vậy, chắc chắn sắp tới sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Hưng Yên.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên, đến nay, tỉnh đã thu hút 448 dự án vốn FDI, với tổng vốn đăng ký là 4,6 tỷ USD, trong đó Nhật Bản là quốc gia đứng đầu với 158 dự án, vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chiếm 65% tổng vốn FDI vào tỉnh này.

Đặc biệt, Khu công nghiệp Thăng Long 2 do Tập đoàn Sumitomo đầu tư tại Hưng Yên đã được lấp đầy với trên 80 nhà đầu tư Nhật Bản có tổng số vốn đầu tư là 2,6 tỷ USD./.

Đào Tùng-Thành Hữu (TTXVN/Vietnam+)