Ngày 11/7 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên với các bị cáo là Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, SN 1963 tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và 4 đàn em gồm Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến “hói”, SN 1970), Lê Thanh Hải (tức Hải “gió”, SN 1963), Nguyễn Mạnh Long (tức Long “cao”, SN 1962), Dương Quốc Vương (tức Vương “lợn”, SN 1968, đều ở Hà Nội).

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến 2018, Hưng “kính” là tổ trưởng tổ bốc xếp số 2 tại chợ Long Biên ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình, TP Hà Nội).

Theo quy định của Ban Quản lý chợ Long Biên thì nhóm của Hưng “kính” phải thực hiện việc ghi tên chủ hàng, biển kiểm soát xe ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành, phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban Quản lý chợ Long Biên, không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi, tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền thu trong ngày.

Để trục lợi cá nhân, Hưng “kính” nghĩ ra cách chỉ đạo đàn em chèn ép tiểu thương chợ Long Biên, bắt phải nộp tiền mua “lốt” xe theo năm. Cụ thể là trường hợp của chị Nghiêm Thúy Nga (SN 1981, Hà Nội) và chồng là anh Hoàng Anh Hà (SN 1972) kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên.

Trình báo với cơ quan công an, chị Nga khai phải nộp cho Hưng “kính” 100 triệu đồng mỗi năm. Tính đến thời điểm năm 2017, chị Nga cho biết nhiều lần nộp tiền cho nhóm của Hưng “kính” với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan công an, các đối tượng trong nhóm Hưng “kính” khai chiếm đoạt số tiền ít hơn nhiều lần. Cụ thể, các bị can Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương khai nhận, từ ngày 1/1/2018 đến 24/9/2018, nhóm này được chia tống số tiền là 46,4 triệu đồng.

Đối tượng Tiến khai được hưởng 23,7 triệu đồng, Long được hưởng 11,6 triệu đồng và từ ngày 1/1/2018 đến ngày 30/5/2018, Vương được hưởng 11,1 triệu đồng. Riêng Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”) phủ nhận việc nhận tiền “bảo kê”. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và lời khai nhân chứng, lực lượng chức năng cho thấy có đủ cơ sở để khởi tố Nguyễn Kim Hưng về tội Cưỡng đoạt tài sản. Việc các đối tượng khai nhận chiếm đoạt số tiền ít hơn nhiều lần so với số tiền mà nạn nhân trình báo cũng là một điểm cần được làm rõ trong phiên tòa 11/7 tới đây./.