Lực lượng người Kurd tại Syria hôm 25/1 kêu gọi chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad can thiệp và bảo vệ khu vực biên giới nước này trước những cuộc tấn công dồn dập của Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này diễn ra gần 1 tuần sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch “Nhành Ô liu” đẩy lùi Các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd (YPG) ra khỏi thành phố Afrin.

hung don tan cong tai afrin nguoi kurd cau vien chinh phu syria
Người dân tại thành phố Afrin (Syria) biểu tình chống lại cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SMH.

Tuyên bố của chính quyền khu tự trị người Kurd tại Afrin nêu rõ: “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ Afrin chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài. Chúng tôi sẽ đối đầu với các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ hòng chiếm đóng Afrin. Chúng tôi cũng kêu gọi chính phủ thực thi những hành động nhằm bảo vệ chủ quyền đối với Afrin và bảo vệ khu vực biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Vẫn chưa rõ liệu chính phủ Syria có đáp lại lời kêu gọi của người Kurd và liệu rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dừng chiến dịch “Nhành Ô liu” khi có sự can thiệp của chính phủ Syria tại khu vực Afrin hay không. Tuy nhiên những diễn biến mới này có thể khiến cuộc khủng hoảng thêm trầm trọng hơn, làm tổn hại tiến trình hòa bình Syria và kích hoạt phản ứng từ phía Nga, Iran – hai đồng minh thân thiết của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad./.