Sắp xếp lại cuộc chơi

Đến thời điểm này có thể nói rằng, nếu không có sự góp mặt của Huawei trong cuộc chơi smartphone ở Việt Nam trong vài năm qua thì thị trường có vẻ rất tẻ nhạt và người dùng sẽ không được chứng kiến những màn rượt đuổi về thiết kế, cấu hình và những tính năng trên smartphone.

Đại diện từ một nhà bán lẻ đã nhận định rằng, sự xuất hiện của Huawei đã sắp xếp lại cuộc chơi smartphone ở Việt Nam. Nơi mà người dùng nghĩ rằng, phải chi nhiều tiền để có được những chiếc smartphone tốt hơn. Nhưng không, dù ở phân khúc phổ thông, những chiếc điện thoại từ Huawei cũng đem đến khả năng hoàn thiện cao, cấu hình đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dùng.

huawei dua smartphone ve dung gia tri thuc cho nguoi viet
Huawei Nova 2i - smartphone 4 camera đầu tiên trong phân khúc tầm trung

Minh chứng rõ nét nhất đó là từ thời điểm Huawei tung ra dòng Nova, điển hình là Nova 2i trong năm 2017 đã tạo nên bất ngờ trên thị trường di động Việt. Thời điểm đó, Nova 2i chỉ là một sản phẩm ở phân khúc tầm trung nhưng đã trang bị đến 2 hệ thống camera kép trước sau, cấu hình mạnh đi cùng màn hình FullView và giá chỉ 6 triệu đồng. Một mức giá và cấu hình mà các đối thủ phải nể sợ. Sự xuất hiện của dòng sản phẩm này đã thay đổi rất nhiều cách mà người dùng nghĩ về một chiếc smartphone giá rẻ, nó không chỉ để xài "tàm tạm" mà là một thiết bị hội tụ nhiều tính năng không thua kém bất cứ smartphone cao cấp.

Thời điểm đó, sản phẩm Nova 2i cũng tạo nên một đua không tưởng về xu hướng màn hình tràn viền nửa cuối năm 2017, với sự gia nhập của Vivo với mẫu V7, Xiaomi có Mi A1 và Oppo có F5 Youth... Sự cạnh tranh tạo nên giá trị thực sự cho người dùng, với mức giá đúng bản chất của sản phẩm.

huawei dua smartphone ve dung gia tri thuc cho nguoi viet
Dù mùa thấp điểm nhưng Nova 3e vẫn gây sốt tại Việt Nam

Với thành công từ dòng Nova 2i, Huawei tiếp tục tạo điểm nhấn với các dòng sản phẩm Nova 3i và Nova 3e - đây là những bộ đôi sản phẩm tiếp tục tạo nên tiếng vang cho thương hiệu này tại Việt Nam. Trong đó Nova 3e gây chú ý khi Huawei lần đầu đưa vào lối thiết kế độc đáo, lột xác hoàn toàn so với Nova 2i nhờ sự kết hợp của kính cường lực và kim loại. Trong đó lớp kính màu xanh Klein Blue được xem là điểm nhấn chủ đạo trong thiết kế này. Màu xanh này do chính nghệ sĩ nổi tiếng của Pháp Yves Klein từng tạo ra. Tại thời điểm đó, màu sắc xanh biếc của Klein đã tạo nên một xu hướng mới về màu sắc sắc trên thị trường tại Châu Âu. Nó còn được ví là phá vỡ trường phái trừu tượng angst-ridden đã được phổ biến trong bối cảnh thế chiến thứ 2.

Một điểm nhấn khác cũng khá độc đáo đó là màn hình với cặp "tai thỏ", đây được xem là xu hướng chính của phân khúc tầm trung trong năm 2018.

Ngày mở bán đầu tiên của Nova 3e tại Việt Nam vào khoảng trung tuần tháng 4 năm ngoái. Đây là khoảng thời điểm thị trường mùa thấp điểm nhưng sản phẩm này đã xác lập nên một kỷ lục mới cho Huawei tại Việt Nam khi có đến 20.000 đơn hàng sau vài ngày đặt hàng. Con số này gấp 2,5 lần so với thế hệ Nova 2i đã rất thành công trong năm 2017 của Huawei.

Điều này cũng được minh chứng cụ thể bằng báo cáo của GFK, từ mức 2,8% thị phần của năm 2017 thì 9 tháng đầu năm 2018, Huawei đã chiếm được 4,2% thị phần với sự thành công từ các dòng sản phẩm Nova 3i và 3e.

Sáng tạo - Tạo khác biệt

Kể từ năm 2018, Huawei đã đưa thương hiệu đến đúng vị trí, tập trung vào các dòng sản phẩm cao cấp. Điều này đã giúp Huawei hoàn toàn thành công trên toàn thế giới.

Còn nhớ cách đây 5 năm, Huawei không quá nổi bật trên thị trường smartphone với thị phần chưa đầy 5%. Tuy nhiên, công ty đã liên tục bứt tốc và tăng thị phần gần bốn lần, thu hẹp sân chơi của các thương hiệu lớn khác. Sự vươn lên của Huawei đẩy Apple xuống vị trí thứ ba và khoảng cách để hãng trở thành nhà sản xuất số một thế giới chỉ là hơn 3% thị phần.

Tại Việt Nam, các số liệu cũng chứng minh cho sự thành công bước đầu của thương hiệu này khi mở rộng ra các phân khúc, tái định vị thương hiệu. Số liệu GFK đầu năm nay cho thấy, Huawei đã chiếm được 5,1% thị phần trong tháng 4/2019. Một thương hiệu con khác cũng thuộc Huawei đó là Honor cũng đang nắm giữ 3,8% thị phần di động tại Việt Nam, xếp vị trí thứ 5 theo báo cáo của GFK tháng 4/2019. Cộng hai thương hiệu lại đã vượt mặt Apple ở Việt Nam.

Sự thành công của Huawei đến từ việc hãng này đầu tư nghiêm túc vào nghiên cứu và phát triển R&D để tạo ra những sản phẩm dẫn đầu về công nghệ và mang tính định hướng thị trường.

huawei dua smartphone ve dung gia tri thuc cho nguoi viet
Huawei P20 Pro

Trong đó, P20 Pro là sản phẩm cho thấy những tính năng độc quyền mà hãng đã nghiên cứu và phát triển, ra mắt trong năm 2018. Sản phẩm này đã tái định nghĩa về chụp ảnh trên smartphone và là sản phẩm sở hữu hệ thống 3 camera đầu tiên thế giới. Qua đó giúp nó thống trị bảng xếp hạng chụp ảnh DxOMark suốt thời gian dài.

Hay với dòng Mate 20 Pro, tiếp tục làm người dùng ngạc nhiên về khả năng chụp ảnh khi tiếp tục bắt tay cùng Leica để tạo ra hệ thống camera trên smartphone cao cấp. Đặc biệt, Huawei Mate 20 Pro là sản phẩm có cảm biến vân tay trong màn hình đầu tiên được thương mại hóa tại Việt Nam và giá chỉ 22 triệu đồng - một mức giá không tưởng khi so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng thua kém hẳn về tính năng lẫn công nghệ.

huawei dua smartphone ve dung gia tri thuc cho nguoi viet
Huawei Mate 20 Pro

Từ đó, có thể thấy, sự xuất hiện của Huawei đã và đang làm cho thị trường di động trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Nó không chỉ giúp tại định hình lại thị trường di động mà tạo động lực cho toàn ngành smartphone với những xu hướng công nghệ mới. Và chúng ta cùng kỳ vọng, hành trình của Huawei sẽ tiếp tục được nối dài tại Việt Nam, mang đến những lợi ích thiết thực cho người dùng. Nơi mà người dùng có thể mua sắm được những sản phẩm với công nghệ cao đúng với số tiền phải bỏ ra.