Khẩu lệnh dứt khoát của Thiếu tá Lê Đức Đính, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Kỹ thuật hàng không, như xé tan màn sương sớm. Nắng bắt đầu lên, khung cảnh trên sân bay lúc này như một bức tranh đầy màu sắc. Các đội kỹ thuật tiến hành những bước kiểm tra máy bay trước khi cất cánh. Từng hạng mục, nguyên công trong quy trình bảo đảm an toàn được rà soát, tiến hành tỉ mỉ. Dù là “dân ngoại đạo”, nhưng được "thực mục sở thị" trên chiếc CASA sản xuất năm 2015, chúng tôi mới cảm nhận được sự cẩn trọng, nghiêm túc trong công việc của các nhân viên kỹ thuật hàng không. Một tổ kiểm tra các thiết bị, khí tài trong khoang lái, tổ khác thay ắc-quy, nạp nhiên liệu, đo thông số, kiểm tra chỉ số kỹ thuật… Đấy là những nội dung dễ phân biệt, còn rất nhiều nguyên công trong quy trình kiểm tra máy bay trước khi cất cánh mà cánh phóng viên khó có thể nắm bắt và hiểu được. Tại khu vực tập mô hình máy bay, không khí học tập, làm việc cũng khá sôi nổi.

huan luyen gioi voi 3 giam 2 khong

Phân đội Kỹ thuật hàng không Trung đoàn 916 kiểm tra kỹ thuật trước khi cất cánh.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Xuân Dương, Phó đội trưởng Đội Kỹ thuật hàng không 1, chia sẻ: “Các tổ kỹ thuật chuẩn bị từ sáng sớm để bảo đảm đúng thời gian biểu huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi xác định công tác bảo đảm an toàn là yếu tố sống còn. Từng tổ, đội luôn nỗ lực hết mình để các chuyến bay vững vàng cất cánh”.

Thiếu tá Lê Đức Đính chia sẻ: “Để bảo đảm an toàn bay, công tác kỹ thuật phải được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ và thường xuyên. Chúng tôi luôn chủ động học hỏi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, dù làm việc ở cường độ cao, thời tiết khắc nghiệt cũng quyết tâm bảo đảm các yếu tố an toàn cao nhất, máy bay sẵn sàng cất cánh thực hiện nhiệm vụ bất cứ lúc nào”.

Tính đến ngày 5-11-2016, đơn vị đã thực hiện tốt 119% kế hoạch bay thường xuyên và đột xuất theo mệnh lệnh của quân chủng, Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, đơn vị phát huy vai trò nòng cốt, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, tích cực trong nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm, cứu nạn.

Đại tá Đàm Văn Toản, Chính ủy Trung đoàn Không quân 916, cho biết: “Chúng tôi chú trọng tạo điều kiện để đội ngũ phi công rèn luyện trong các tình huống bay khác nhau. Chỉ huy các cấp kịp thời nhắc nhở, uốn nắn và giao nhiệm vụ để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, khẳng định năng lực, bản lĩnh chiến đấu”.

Trung đoàn có nhiều hình thức, biện pháp không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh phi công, nhất là phi công trẻ, làm chủ máy bay, vũ khí, khí tài hiện đại. Điển hình là việc kết hợp huấn luyện giỏi với bồi dưỡng, tiếp thêm niềm tin cho bộ đội vào vũ khí trang bị kỹ thuật và công tác kỹ thuật hàng không, khuyến khích đội ngũ phi công, thợ kỹ thuật học tập nâng cao chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, coi đây là chìa khóa để làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Thanh, Phó trung đoàn trưởng: “Trung đoàn đặt mục tiêu 100% sĩ quan chỉ huy thực hành huấn luyện được theo phân cấp, hơn 90% huấn luyện khá, giỏi… tăng cường huấn luyện xử trí các tình huống bất trắc trong khi bay, huấn luyện bay đêm, bay ứng dụng chiến đấu trong điều kiện khí tượng phức tạp”.

Trong quá trình huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong toàn đơn vị đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện có hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và chấp hành kỷ luật. Đơn vị thực hiện tốt “3 giảm” (giảm vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, giảm uy hiếp an toàn bay, giảm tai nạn hàng không) và “2 không” (không có vi phạm pháp luật, không có tai nạn bay, tai nạn trong huấn luyện và lao động). Trung đoàn luôn mạnh dạn đổi mới phương pháp, phù hợp với trình độ của phi công, tổ bay và điều kiện hoạt động ở các sân bay; tăng cường huấn luyện xử trí các tình huống bất trắc trong khi bay, huấn luyện bay đêm, bay biển, bay ứng dụng chiến đấu trong điều kiện khí tượng phức tạp.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng, Chính trị viên Phi đội 2, tâm sự: “Quá trình huấn luyện cũng là truyền thụ kinh nghiệm của thế hệ phi công đi trước đối với phi công trẻ. Đây chính là biện pháp để các phi đội quán triệt tinh thần hăng say cống hiến, tin tưởng, động viên lớp trẻ khẳng định bản lĩnh, tài năng”./.