Theo báo cáo của UBND xã Hua La, sau 5 năm bắt tay vào xây dựng NTM, với sự nhập cuộc tích cực, đầy trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã Hua La cơ bản đã đạt 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu.

hua la can dich nong thon moi ruong hoa duong dep
Ông Phạm anh Hữu, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Sơn La chủ trì Hội nghị thẩm định các tiêu chí nông thôn mới tại xã Hua La ngày 18.12.2018

Hua La là xã thuần nông, nằm cách thành phố Sơn La 5 km, địa bàn chủ yếu là đồi núi. Toàn xã có 15 bản, trên 1.800 hộ, gồm 5 dân tộc Thái, Kinh, Mông, Mường, Tày. Đời sống kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Là xã xuất phát điểm thấp nên khi bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2010), Hua La mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí.

Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hua La; công tác tuyên truyền vận động đi trước một bước, giúp cho đại bộ phận nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM. Từ đó đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, tạo sự chuyển biến tích của trong xây dựng NTM.

Đến nay, xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM, hiện đang chờ đoàn công tác của tỉnh thẩm định và trình hội đồng tỉnh xét duyệt, công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018.

hua la can dich nong thon moi ruong hoa duong dep

Các thành viên tham dự tham gia phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để xã Hua La sớm được công nhận xã đạt chuẩn NTM

Bộ mặt NTM xã Hua La hôm nay đã thay da đổi thịt, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là đường giao thông liên xã, liên bản thông suốt, thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa; công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được đầu tư nâng cấp, xây mới đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

hua la can dich nong thon moi ruong hoa duong dep

Nhiều công trình hạ tầng, nhà văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế... được đầu tư nâng cấp, xây mới đáp ứng nhu cầu của nhân dân

Trong sản xuất, người dân tích cực đẩy mạnh thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Kết hợp với phát triển ngành nghề nông nghiệp, hoạt động dịch vụ nông nghiệp, thương mại, dịch vụ… để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, nhờ đó diện mạo NTM Hua La ngày càng khởi sắc.

Sau 5 năm triển khai Chương trình, xã Hua La đã huy động được 40.569 triệu đồng kinh phí đầu tư xây dựng, trong đó: Nhà nước hỗ trợ: 26.143 triệu đồng (chiếm 64%); nhân dân đóng góp: 14.425 triệu đồng, (chiếm 35,5%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm; số lao động có việc làm đạt 92%; tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 giảm xuống còn 2,12%, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát… đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện, nâng cao.

hua la can dich nong thon moi ruong hoa duong dep

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân

Ông Phạm Anh Hữu, Chi Cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Sơn La cho biết: Hua La là 1 trong 10 xã đăng ký về đích NTM của tỉnh Sơn La năm 2018. Qua thẩm định, đoàn công tác đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Để sớm được công nhận về đích NTM xã cần nhanh chóng hoàn thiện một số chỉ tiêu còn thiếu, đồng thời, đẩy mạnh sản xuất, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống người dân.

hua la can dich nong thon moi ruong hoa duong dep

Nhiều công trình giao thông đươc xây dựng khang trang thuận lợi cho người dân đi lại

hua la can dich nong thon moi ruong hoa duong dep
Cuộc sống của người dân ở các bản làng ngày một khởi sắc