hop truc tuyen ban chi dao phong chong dich covid 19 da xem loi chinh ta nhieu
Đồng chí Trịnh Việt Hùng - UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên, cùng lãnh đạo sở, ngành liên quan của tỉnh dự họp tại điểm cầu Thái Nguyên.

Dự thảo của Bộ Y tế trình sắp tới cho thấy: Tới thời điểm này, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, sau 2 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tốc độ dịch bệnh đã chậm lại, số ca mắc chỉ bằng 40% so với 2 tuần trước khi thực hiện Chỉ thị của Thủ tường và chưa có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ còn kéo dài. Nguy cơ lây nhiễm dịch và bùng phát trong cộng đồng vẫn còn cao, tiếp tục tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe tính mạng cua nhân dân. Dự thảo mới trình Chính phủ sẽ tạo một khung quy định những giải pháp chung cho cả nước cũng như với các nhóm địa phương nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp, nhằm giúp các tỉnh thành không lúng túng trong công tác chỉ đạo phòng chống COVID-19. Theo dự thảo chỉ thị mới, với nhóm địa phương có nguy cơ cao sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Với nhóm địa phương có nguy cơ sẽ hạn chế người dân ra ngoài; không tập trung quá 10 người, giữ khoảng cách tối thiếu 2m khi tiếp xúc; hạn chế hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hành khách liên tỉnh; khuyến cáo hạn chế vận chuyển hành khách nội tỉnh; hạn chế mở các cửa hàng phục vụ các mặt hàng không thiết yếu; hạn chế một số loại kinh doanh đường phố, lao động tự do trên đường phố. UBND các tỉnh thành quyết định việc việc cửa hàng nào được mở cửa nhưng phải đảm bảo biện pháp phòng chống dịch. Với nhóm địa phương có nguy cơ thấp sẽ khuyến khích người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiếu 1m khi tiếp xúc; khuyến khích hạn chế vận chuyển hành khách công cộng, liên tỉnh; khuyến khích không mở cửa hàng phục vụ các mặt hàng không thiết yếu; các hình thức kinh doanh lao động tự do phải đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Kết luận hội nghị: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã quán triệt tinh thần chống dịch bệnh COVID-19 vẫn còn kéo dài tới cả nước, các địa phương. Theo đó, thời gian tới ngoài công tác phòng chống dịch các đơn vị, địa phương vẫn phải đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ là đảm bảo an toàn dịch bệnh - sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - an sinh xã hội; các địa phương trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương cũng cần thực hiện nghiêm túc và chi tiết tới tận cơ sở trong công tác phòng chống dịch, thúc đẩy sự chủ động - tích cực trong điều hành; thay đổi tích cực cơ chế - cách thức làm việc sao cho hiệu quả; đồng thời cũng chuẩn bị mọi điều kiện chu đáo để quay trở lại hoạt động giáo dục, sản xuất, kinh doanh trong điều kiện chung sống với dịch bệnh COVID - 19…