Điều bất ngờ đầu tiên khi đến HTX Xanh, ở tổ dân phố Pha, phường Lương Sơn, TP Sông Công đó là sự nghiêm ngặt trong đảm bảo vệ sinh chuồng trại. Không mùi hôi thối của phân lợn, hệ thống dàn phun sương sát khuẩn được trang bị từ cửa ra vào đến cửa trang trại đã tạo nên một quy trình chăn nuôi chuyên nghiệp của HTX này. Đưa chúng tôi đi thăm HTX, Ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ nhiệm HTX phấn khởi nói "Ngô, cám, rau xanh tự trồng, cộng thêm khô đậu, axit amin, tất cả được trộn thành một hỗn hợp rồi ủ men để hỗn hợp cám này tự chín rồi mới đem ra cho lợn ăn… Đó là phương pháp phối trộn thức ăn mà HTX Xanh đưa vào thực hiện được hơn một năm nay… Toàn bộ phế phẩm thải ra cũng được xử lý thành nguyên liệu chăm bón rau xanh để tuần hoàn lại làm thức ăn xơ cho lợn".

hop tac xa xanh tp song cong nuoi lon sach theo mo hinh khep kin
HTX Xanh, ở tổ dân phố Pha, phường Lương Sơn, TP Sông Công

Ông Ngữ chia sẻ thêm, trong quy trình nuôi lợn sinh học này, lợn vẫn được cung cấp đầy đủ năng lượng để phát triển tốt, với chi phí cấu thành giá ngang với giá chăn công nghiệp, tuy nhiên chất lượng thịt và độ an toàn sinh học của thịt lợn thì hơn hẳn với các quy trình công nghiệp khác. Lợn được nuôi bằng phương pháp sinh học của HTX Xanh cũng được vệ sinh, phòng dịch đầy đủ.

Ông nói "sản xuất theo mô hình này tận dụng được các nguồn thức ăn mà nhân dân có, thứ 2 là nguồn gốc của thức ăn chúng tôi quản lý được. Nguồn thức ăn được ủ lên men rồi cho lợn ăn sẽ góp phần làm cho hệ tiêu hóa của lợn tốt hơn, nâng cao năng suất".

Từ mô hình chăn nuôi sinh học của ông Ngữ đến nay đã có 9 hộ học tập và tham gia vào HTX Xanh với hàng chục lao động được trả lương ổn định…Tuy nhiên, do mới đi vào sản xuất nên việc hoàn thiện quy trình, đầu tư cải tạo chuồng trại, nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công của phương pháp nuôi sinh học do chưa được áp dụng trên quy mô lớn nên đang cao hơn giá thành nuôi công nghiệp. Mặt khác, do chưa xây dựng được thương hiệu nên giá thành phẩm bán ra vẫn ngang với giá thịt lợn nuôi công nghiệp, hay đại trà…Đây cũng chính là trăn trở của ông Ngữ cũng như các xã viên.

"Chúng tôi rất tâm huyết với mô hình chăn nuôi lợn an toàn này. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm của HTX chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến, do đó, mong muốn lớn nhất hiện nay là làm thế nào để nhiều người biết đến mô hình sản xuất, cũng như sản phẩm của chúng tôi. Về chất lượng, chúng tôi cam kết, sản phẩm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về thực phẩm sạch của người tiêu dùng". - Ông Ngữ tâm sự.

hop tac xa xanh tp song cong nuoi lon sach theo mo hinh khep kin
Toàn bộ thức ăn cho lợn đều do các hộ xã viên trong HTX tự sản xuất

Tuy là mô hình sinh học chưa được biết đến rộng rãi, nhưng do những lợi ích lâu dài về sức khỏe cộng đồng, phương pháp này rất được sự ủng hộ của các hộ chăn nuôi và tổ chức Hội nông dân….

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân Phường Lương Sơn – TP Sông Công cho biết "HTX Xanh này chăn nuôi khác với những nơi khác, toàn bộ thức ăn đều được người dân tự sản xuất do đó thịt lợn của HTX là sạch và an toàn tuyệt đối. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ xin chủ trương của các cấp lãnh đạo để hỗ trợ cũng như nhân rộng mô hình chăn nuôi này trên địa bàn" .

Về lâu dài, phương pháp chăn nuôi sinh học được áp dụng sẽ là tiền đề để phát triển sản xuất theo hướng nâng cao giá trị nông sản và bảo vệ môi trường. Đây là một mô hình đáng để được quan tâm, hỗ trợ, đặc biệt là về mặt xây dựng thương hiệu, quảng bá để sản phẩm có đầu ra, ổn định được đời sống cho người chăn nuôi, khuyến khích các mô hình sản xuất xanh, sạch phát triển./.