Năm nay là năm thứ 2 anh Hoàng Đức Thiện, xóm Long Giàn, xã La Hiên chuyển từ trồng các loại rau mầu thông thường sang trồng cây ớt chỉ thiên. Cây ớt khá thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở nơi đây. Trong điều kiện ít nước, ít công chăm sóc thì chỉ cần chú ý vào việc phòng trừ bệnh trên ớt cũng như thời điểm thu hoạch. Anh Thiện chia sẻ: "So với trồng lúa, tôi đỡ vất vả hơn. Trồng ớt đơn giản, thu nhập cao hơn. Nếu đẩy lên giá 20.000 đến 30.000 đồng/kg, có đất thì thuê được hết để trồng ớt".

hop tac de san xuat ot o la hien thanh da thay anh
Cây ớt chỉ thiên khá thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở La Hiên.

Để giảm bớt đầu việc cho nông dân trồng ớt, hợp lý hóa tối đa các công đoạn sản xuất, tạo ra lợi nhuận, Hợp tác xã Nông sản sạch La Hiên đã tiến hành cung cấp giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật cho gần 30 hộ dân trên địa bàn huyện với diện tích trồng gần 3 héc ta. Hợp tác xã cũng cam kết thu gom, bao tiêu đầu ra cho người trồng ớt trên mức giá thị trường. Chị Dương Thùy Lương, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản sạch La Hiên cho biết: "Hiện tại có bên trồng thôi, còn bên thu mua có rất nhiều công ty: Công ty ớt cay Việt Nam và nhiều công ty khác. Người ta về đây phân loại ớt ra thành 4,5 loại. Loại tốt đến thị trường khó tính hơn. Thị trường nào cam kết phải có vùng quy hoạch, lúc bắt đầu mình phải tính làm như nào, cam kết với họ ra sao thì lúc đó giá thành sẽ cao hơn".

hop tac de san xuat ot o la hien thanh da thay anh
Hợp tác xã Nông sản sạch La Hiên hướng dẫn kỹ thuật cho gần 30 hộ dân trên địa bàn huyện.

Qua hơn một năm thử nghiệm trồng, giống ớt chỉ thiên F1 do Hợp tác xã cung ứng, hỗ trợ người dân sản xuất cho kết quả tốt, thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, cây ớt sinh trưởng mạnh, dễ tiến hành trồng theo tiêu chuẩn an toàn. Hiện nay, giá ớt đang được thu mua với giá là 25.000/kg. Nếu sản phẩm được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ theo hợp đồng được ký kết tuân thủ quy trình trồng và thu hoạch giữa nông dân và Hợp tác xã Nông sản sạch La Hiên thì sẽ được thu mua với giá 40.000/kg./.