hop bao hoi nghi xuc tien dau tu nam 2018
Toàn cảnh buổi họp báo

Những năm gần đây, Thái Nguyên nổi lên là địa phương có sự tăng trưởng mạnh trong vùng, là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và là môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Với việc tích cực triển khai thực hiện các chính sách thu hút đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, tính đến nay, Thái Nguyên đã quy hoạch 6 khu công nghiệp và 35 cụm công nghiệp để thu hút đầu tư.

Sự xuất hiện của các tập đoàn đa quốc gia, tập đoàn kinh tế lớn trong nước và quốc tế đã thúc đẩy nền kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, mạnh và bền vững, đưa tốc độ phát triển kinh tế GRDP của tỉnh bình quân 3 năm (2015 - 2017) đạt trên 14%; thu ngân sách hàng năm tăng bình quân 25,2% - cao gấp 2 lần so với bình quân chung của cả nước; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng đạt 53%...Đây là những con số đầy thuyết phục cho sự phát triển và tăng trưởng của Thái Nguyên; là cơ sở, nền tảng và động lức để Thái Nguyên tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư vào tỉnh năm 2018…

Trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra Lễ khởi công Dự án đường Bắc Sơn kéo dài; công bố danh mục 65 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư; trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; trao giấy chứng nhận đầu tư…Dự kiến sẽ có hơn 800 đại biểu Trung ương và địa phương tham gia Hội nghị…Đây sẽ là cơ hội vàng để Thái Nguyên giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để mời gọi và khuyến khích đầu tư vào địa bàn. Hội nghị cũng là dịp để tạo dựng và thắt chặt hơn mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trên cơ sở trao đổi thông tin về môi trường – liên kết đầu tư để thống nhất và tiến tới hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển. Với sự đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư hay tiếp cận doanh nghiệp, tỉnh đã rút ngắn khoảng cách với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, từ đó tiềm năng về những cơ hội đầu tư đã xuất hiện và được tỉnh nắm bắt...Đây sẽ là tiền đề quan trọng cho những hợp tác, ký kết trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư tới đây.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã bày tỏ sự quan tâm đến các nội dung của Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 của tỉnh và đề nghị tỉnh cung cấp thông tin về một số dự án lớn trên địa bàn đến từ Tập đoàn FLC…Vấn đề hoạt động của các cơ quan báo chí tại Hội nghị; những cơ chế chính sách trong thu hút đầu tư của tỉnh và điểm nhấn của Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 cùng các hoạt động sau Hội nghị; quan điểm trước thực trạng chậm tiến độ các dự án, khu công nghiệp cũng như chủ trương, giải pháp của tỉnh để không còn tình trạng chậm tiến độ các dự án trên địa bàn...là những vấn đề đã được các cơ quan báo chí đề cập sâu trong buổi họp báo. Bên cạnh đó, những tác động lan tỏa của các dự án FDI đối với Thái Nguyên hay nguyên tắc bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…cũng đã được đại diện các cơ quan báo chí đề nghị tỉnh làm rõ…

Đại diện các sở, ngành chức năng của tỉnh đã giải đáp những ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí tại buổi họp báo. Các vấn đề cần đi sâu phân tích trả lời, các sở, ngành sẽ có văn bản trả lời cụ thể.

Kết luận buổi họp báo, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của truyền thông đối với Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 – 1 sự kiện quan trọng của tỉnh. Đồng chí khẳng định tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và cung cấp thông tin kịp thời, toàn diện để các nhà báo thuận lợi khi tác nghiệp tại Hội nghị và mong muốn các cơ quan truyền thông sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Thái Nguyên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã chúc mừng các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam./.