hop bao cong bo quy tac su dung mang xa hoi cua nguoi lam bao viet nam
Toàn cảnh buổi họp báo

Trên cơ sở các quy định của Luật Báo chí năm 2016 và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, sau khi lấy ý kiến rộng rãi các cấp hội, các cơ quan báo chí, các chuyên gia và các nhà quản lý báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Quy tắc bao gồm 3 chương và 7 điều, quy định cụ thể 4 việc/điều người làm báo Việt Nam cần làm khi tham gia mạng xã hội và 8 việc/điều người làm báo không được làm khi tham gia mạng xã hội. Quy tắc cũng quy định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi triển khai thực hiện, đồng thời quy định trách nhiệm của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp các cấp trong việc xem xét khen thưởng, kỷ luật đối với người làm báo.

Việc ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam sẽ là cơ sở quan trọng để xử lý những hành vi vi phạm đạo đức của người làm báo khi tham gia mạng xã hội, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn và bảo vệ đạo đức nghề nghiệp và uy tín của người làm báo Việt Nam. Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1/2019./.