Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, cuộc biểu tình phản đối sửa đổi dự luật dẫn độ ở đặc khu hành chính này của Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong 3 tháng qua và chưa có dấu hiệu lắng xuống, các cuộc xung đột vũ lực giữa cảnh sát và người biểu tình gia tăng.

Chiều 9/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của cảnh sát, người phụ trách truyền thông thuộc phòng quan hệ công chúng của cảnh sát Hong Kong, ông Giang Vĩnh Tường cho biết từ ngày 6-8/9 tại khu vực ga Prince Edward, Mongkok, chợ Tai Po, Tung Chung, Central… đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ, cảnh sát đã bắt 157 đối tượng biểu tình quá khích, trong đó có 125 nam, 32 nữ, độ tuổi từ 14 đến 63. 12 cảnh sát đã bị thương trong quá trình bắt giữ người biểu tình quá khích.

Trong hành động ngày 6/9, cảnh sát tổng cộng đã sử dụng 13 loạt đạn hơi cay, 6 đạn cao su, 22 đạn túi vải và không sử dụng bất kỳ đạn dược nào khác; còn ngày 8/9, tổng cộng sử dụng 18 loạt đạn hơi cay, 13 đạn cao su, 10 đạn túi vải, 1 đạn bọt biển.

Cơ quan phòng cháy chữa cháy cũng cho biết trong 3 ngày qua tổng cộng nhận được 23 vụ báo cháy có liên quan đến hoạt động tụ tập và biểu tình. Các vụ cháy do người biểu tình quá khích gây ra ngày càng nghiêm trọng. Họ đã chất đống rác thải, phóng lửa đốt trước cửa nhà ga tàu điện ngầm và nhiều nơi gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh công cộng và ảnh hưởng đến người dân sinh sống ở những khu vực gần đó.

Mặc dù Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ hôm 4/9, nhưng những người biểu tình cho rằng động thái này của chính quyền Hong Kong là "quá muộn và quá ít." Họ tiếp tục xuống đường biểu tình để yêu cầu chính quyền đáp ứng 4 yêu cầu còn lại./.