Từ năm 2011, khi cá mập voi đầu tiên di cư theo bờ biển Tan-awan, Phillippines, khách du lịch từ khắp nơi cũng đổ xô tới vịnh nước nhỏ này để bơi hoặc nhảy dù. Đây cũng là nơi duy nhất trên thế giới, du khách có 100% cơ hội bơi với cá mập voi bởi chúng bị rào chắn và nuôi giữ ở đó. Hiển nhiên, chúng đã không còn là những sinh vật hoang dã.

Dù chưa tới 6 giờ sáng, tòa nhà đăng ký nhỏ đã đầy ắp khách du lịch, những người đang hào hứng bàn về trải nghiệm bơi cùng cá mập sắp tới.

Trước khi khởi hành, các du khách đều được ngồi giới thiệu các quy định ở hội trường. Một nhân viên cho biết, du khách không được phép chạm, vỗ hay túm con vật. Ngoài ra, du khách cũng nên rửa hết kem chống nắng, không sử dụng máy ảnh có đèn flash và cách xa cá mập voi 5m.

Sau đó, từng nhóm 10 người nhanh chóng di chuyển tới những chiếc ca nô nhỏ. Ra ngoài bờ khoảng 10 - 20m, các du khách sẽ gặp các hướng dẫn viên mặc áo thun xanh và có 30 phút để lặn với đàn cá.

Chỉ cần xuống nước, du khách đã dễ dàng nhận ra tại sao nơi đây lại nổi tiếng tới vậy. Những con cá mập voi rất lớn, dài tới 15m, nhẹ nhàng di chuyển qua lại để bắt mồi mà nhân viên ném xuống.

hon dao noi du khach co the dam sam vao ca map
Trải nghiệm bơi cùng cá mập voi dù nguy hiểm vẫn thu hút đông du khách tham gia. Ảnh: News.

Mặc dù đã được cảnh báo rằng bất kỳ vi phạm nào cũng sẽ bị phạt tiền hoặc phạt tù, song nhiều du khách vẫn cố tình làm sai. Nhiều người bất chấp vuốt hoặc thậm chí nắm lấy thân cá, trong khi những người khác vô tình húc hoặc đâm vào.

Nhiều người dân cũng nhận ra và bức xúc với tình hình trên. Một ý kiến chia sẻ: “Bạn luôn luôn có thể chạm vào chúng. Khi một hướng dẫn viên nhìn thấy, bạn chỉ việc nói đó là một tai nạn”.

Quy tắc cách xa 5m dường như cũng không có tác dụng. Các hướng dẫn viên du lịch cũng cố tình ném mồi nhử gần du khách để thu hút đàn cá tới gần. Rõ ràng, họ đang cố gắng cho du khách những trải nghiệm tốt nhất khi du khách chỉ cách con cá khổng lồ vài centimet.

Những người hướng dẫn viên du lịch thậm chí gác chân lên miệng đàn cá voi khi chúng bơi sát ca nô, nhẹ nhàng vuốt ve chúng bằng chân.

Theo ước tính của địa phương, có khoảng 14 con cá mập voi sống ở đây. Tất cả chúng đều phụ thuộc vào bữa ăn hàng ngày do ngư dân cung cấp.

Oslob không phải nơi duy nhất trên thế giới du khách có thể nhìn hoặc bơi cùng với cá mập voi. Ở Donsol, một nơi khác của Philippines, hay ngoài khơi bờ biển Tây Australia, du khách có thể bơi ngoài đại dương khi đàn cá di chuyển qua rạn san hô Ningaloo từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Nơi đây cũng thu hút rất nhiều du khách, khi những quy định bảo tồn được thực hiện nghiêm túc hơn.