Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tủa Chùa xác nhận: Hiện có hơn 300 học sinh ở 2 trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở xã Xá Nhè có nhiều biểu hiện bị ngứa lòng bàn tay và toàn thân mà không rõ nguyên nhân. Đa số học sinh của 2 trường này là con em đồng của bào dân tộc Mông sinh sống ở các bản Pằng Dề 1, Pằng Dề 2.

hon 400 hoc sinh o tua chua bi ngua chua ro nguyen nhan
Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Xá Nhè đang xem các vết ngứa của học sinh.

Ngoài hai trường nói trên, hiện tại có hơn 100 học sinh ở Tủa Thàng - là xã lân cận cũng có nhiều biểu hiện tương tự. Các biểu hiện ngứa trên học sinh xuất hiện rải rác ở một số trường hợp từ giữa tháng 3. Về sau, số học sinh bị ngứa tiếp tục tăng nhanh. Nghi vấn chăn, màn bị nhiễm bẩn không đảm bảo vệ sinh, giáo viên các trường đã đem toàn bộ chăn, màn của học sinh nội trú đi giặt, hấp khô, nhưng không hiệu quả.

hon 400 hoc sinh o tua chua bi ngua chua ro nguyen nhan
Hàng trăm học sinh ở Xá Nhè đều có biểu hiện ngứa giống nhau, nhưng không rõ nguyên nhân.

Bà Hoàng Tuyết Ban, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Những dấu hiệu của bệnh đang nghi vấn là do ghẻ nước. Huyện đang yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa khẩn trương phun thuốc khử trùng. Trong ngày hôm nay (23/4), huyện sẽ phối hợp với đoàn công tác của Trung tâm Da liễu, Sở Y tế tỉnh Điện Biên khẩn trương lấy mẫu kiểm tra, xác định bệnh lý của học sinh để lên phương án tìm hướng điều trị./.