Ngày 21/12, hơn 120 nước thành viên Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, kêu gọi Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho các nước ủng hộ nghị quyết này.

Có tổng số 128 nước bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, 9 nước bỏ phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 nước không tham gia bỏ phiếu.

hon 120 quoc gia bo phieu ung ho nghi quyet lhq ve jerusalem
Thành phố Jerusalem. Ảnh: Reuters.

Lời đe dọa cắt viện trợ của Tổng thống Donald Trump dường như đã có tác dụng, khi có nhiều nước bỏ phiếu trắng và phản đối hơn so với những nghị quyết khác liên quan tới Palestine.

Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi đây là thắng lợi cho Palestine, còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ cuộc bỏ phiếu.

Mặc dù Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, điều này cũng mang lại một sức nặng chính trị nhất định.

Cuộc bỏ phiếu được đề nghị bởi các nước Arab và Hồi giáo sau khi nghị quyết bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã đi ngược lại chính sách của Mỹ trong nhiều thập kỷ với quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel và tuyên bố sẽ di chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới đó.

Quy chế của Jerusalem là một trong những trở ngại lớn nhất đối với một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và người Palestine. Công đồng quốc tế cũng không công nhận chủ quyền của Israel đối với toàn thành phố Jerusalem./.