Dự kiến, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong dự kiến diễn ra từ sáng 15/5. Chủ toạ phiên toà là Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh.

hom nay mo lai phien toa so tham vu chay than khien 8 nguoi tu vong
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm sáng 7/5. Ảnh - Tuổi Trẻ.

Trước đó, trong phiên tòa diễn ra sáng 7/5, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do các luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương đều vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên toà.

Luật sư của các bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc cũng vắng mặt và có đơn xin hoãn. Khi được thẩm phán hỏi, cả 3 bị cáo đều không đồng ý toà xét xử khi vắng luật sư bào chữa.

Ông Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình thời điểm xảy ra vụ tai biến vắng mặt và có đơn đề nghị xử vắng mặt.

Theo cáo buộc, các bị cáo Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi - nguyên Giám đốc Cty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”.

Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện, Quốc sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc. Trong lúc thực hiện, do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Đồng thời, ngày 29/5/2017, Quốc bỏ mặc hệ thống lọc nước RO số 2 đưa vào sử dụng mà không thực hiện lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI như hợp đồng ký kết, sự việc khiến 8 người tử vong.

Trần Văn Sơn bỏ bê công việc khi là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình làm nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chiều 28/5/2017, khi trao đổi với Bùi Mạnh Quốc qua điện thoại, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên, không báo cáo cụ thể sự việc với lãnh đạo phòng.

Cáo trạng cũng xác định, Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngày 20/4/2017, Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Cáo trạng truy tố cho rằng, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị can Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Nhưng sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao.

Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người tử vong.

Trước phiên tòa, ngày 20/4, bác sĩ Hoàng Công Lương đã có tâm thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, mong muốn vụ án được xét xử công khai, đúng người, đúng tội./.

Sự cố chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình xảy ra sáng 29/5 khiến 8 người lần lượt tử vong. Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân do nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo không đảm bảo, các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.