Cơ sở hình thành mọi điều khoản luật pháp, kể cả luật… rừng, dựa trên sự đồng thuận, kể cả những vụ áp phe xác thịt trong thế giới showbiz toàn màu hồng, giữa các bên liên quan, bao gồm người bán món hàng có hay không sờ, nắn được.

Một thỏa thuận ngầm được giao kèo ở Tinseltown từ cách đây gần một thế kỷ, cái chết của nữ diễn viên Virginia Rappe trong căn phòng ngập ngụa mùi thuốc lá loại nặng trên tầng 12 của một khách sạn ở San Francisco được bưng bít toàn bộ. Roscoe Arbuckle - kẻ bị tình nghi - một ngôi sao cỡ bự, thoát án một cách khó hiểu sau khi thẩm phán tuyên bố bãi nại phiên xử thứ 2 với lý do, nghi phạm bị tổn thương phổi theo kết luận của bác sĩ.

Không ai biết, cũng không ai muốn biết mối liên hệ giữa cái chết của Rappe với cơn đau phổi của Arbuckle có liên quan hay không cũng như nhiều sự vụ xảy ra về sau này, chẳng ai nói ra cho đến khi luật im lặng bị phá vỡ.

Bằng cách nào? Đối với Harvey Weinstein, có lẽ sự việc giống như một tai nạn nghề nghiệp hơn là cái cách giới truyền thông Mỹ tô vẽ cho những người góp phần phanh phui vụ việc trở thành người hùng.

hollywood luat im lang nhung vu ap phe xac thit
Ở Hollywood có nhiều cô gái sẵn sàng làm mọi thứ để có được thành công và danh tiếng.

Ở Mỹ, có 3 thứ bán chạy, sex, bi kịch và người hùng, hiểu một cách đơn giản, trong vụ scandal liên quan đến Harvey Weinstein hội tụ đầy đủ cả 3 yếu tố cần thiết ở đúng lúc khán giả bắt đầu chán ngấy những bộ phim giả tưởng của Hollywood.

Luật im lặng, thực chất, cũng chỉ là một giao kèo không tồn tại trên giấy, trong các đạo luật đầy đủ đến từng chi tiết. Còn ai từng tham gia vào những giao kèo ấy, chắc chắn ngoài Roscoe Arbuckle, Harvey Weinstein, có nhiều nhân vật khác nữa, không hoặc chưa lộ diện, vì lý do phổi bị tổn thương, hoặc trả cho nạn nhân số tiền hàng trăm nghìn USD.

hollywood luat im lang nhung vu ap phe xac thit
Ông trùm Hollywood Harvey Weinstein và Anne Hathaway.

Một sự so sánh khập khiễng cho thấy sự thật đằng sau sự hào nhoáng của Hollywood, những thống kê, trong chừng mực nào đó, chứng tỏ, hoặc Tinseltown (tên gọi khác của Hollywood) rất đạo đức, hoặc những sự thật bẩn thỉu được bưng bít gần như hoàn toàn. Bằng cách nào? Trường hợp trắng trợn nhất ghi nhận việc nữ diễn viên Rose McGowan nhận số tiền 100.000 USD để im lặng sau khi bị Harvey Weinstein quấy rối bên lề Liên hoan phim Sundance cách đây 30 năm. Luật im lặng thực chất được trao đổi qua lại bằng những thứ không sờ nắn với sờ nắn được, thông qua các bản giao kèo tình ái, nhơ nhớp và trắng trợn. Như việc xảy ra với cô đào Lauren Sivan năm 12 tuổi, ở một nhà hàng ở Manhattan, khi Weinstein cưỡng hôn một cô bé còn chưa đủ tuổi thành niên.

Theo thống kê, trong vòng 90 năm qua Hollywood có 23 trường hợp các ngôi sao bị quấy rối, làm dụng, được đề cập đến. Con số chắc chắn ít hơn nhiều so với thực tế xảy ở một nước mỗi năm xảy ra hơn 10.000 vụ hoàn thành hành vi hiếp dâm, 7.800 vụ tấn công tình dục và 9.714 vụ quấy rồi tình dục (thống kê năm 2012)./.