Mưa dầm thấm lâu

Năm 2008, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh và Hội ND tỉnh phối hợp chọn thôn Mỹ Cang (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) để xây dựng mô hình điểm câu lạc bộ (CLB) nông dân phòng chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, ban đầu, CLB thành lập một nhóm gồm 10 người tiến hành khảo sát thực trạng sử dụng thuốc lá, thuốc lào trên địa bàn xã. Kết quả, có hơn 75% người là nam giới trong độ tuổi lao động đang hút và có nguy cơ nghiện thuốc lá. Trước thực trạng đó, chi hội ND trong thôn đã vận động được 84 hội viên tham gia làm thành viên CLB.

hoi vao cuoc tuyen truyen nong dan gia biet sau thuoc la

Hội nghị tập huấn tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho tuyên truyền viên cơ sở ở Bình Định. Ảnh: Đ.T

Thời gian tới, Hội ND tỉnh mong muốn được Trung ương Hội ND Việt Nam và các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ thêm kinh phí tỉnh Hội có thể thực hiện được nhiều đợt tuyên truyền, tập huấn cho người dân”.

Ông Trịnh Minh Vương

Ông Tôn Hảo Kỳ - Chủ nhiệm CLB ND phòng chống tác hại thuốc lá thôn Mỹ Cang cho biết, CLB sinh hoạt định kỳ hàng tháng, lồng ghép các chuyên đề về phòng chống tác hại của thuốc lá vào sinh hoạt chi hội ở thôn. Ban chủ nhiệm CLB cũng thường xuyên đi xuống các tổ và gặp gỡ các hội viên thường hút thuốc để vận động, giải thích về tác hại của hút thuốc lá, những mặt lợi khi bỏ thuốc lá...

“Với phương châm “từ nhà đánh ra ngoài”, mỗi thành viên trong CLB đã vận động người thân trong gia đình đang hút thuốc lá bỏ thuốc; tiếp đó lập từng nhóm hội viên đến từng hộ gia đình có người thân hút thuốc lá, thuốc lào để tuyên truyền, vận động họ bỏ thuốc. “Mưa dầm thấm lâu”, nhận thức rõ về tác hại thuốc lá dần dần nhiều người trong thôn đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Nhiều hội viên, ND trước đây được mệnh danh là “sâu thuốc lá” thì nay đã từ bỏ thuốc lá”- ông Kỳ cho biết.

Nông dân tự tin bỏ thuốc

Ông Trịnh Minh Vương – Trưởng ban Kinh tế - Xã hội Hội ND tỉnh Bình Định cho biết: “Nhiều năm nay, cùng với việc xây dựng mô hình điểm, Hội ND tỉnh Bình Định đã tích cực phối hợp với các đơn vị sở, ngành hỗ trợ, tuyên truyền ND hiểu được tác hại của việc hút thuốc lá; từ đó tiến tới giảm và cai thuốc lá”.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Hội phối hợp Trung ương Hội ND Việt Nam tổ chức 4 lớp tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá cho gần 700 cán bộ, hội viên, ND tại Bình Định. Tham dự buổi tập huấn, cán bộ, hội viên, ND sẽ được giới thiệu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản pháp quy về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường sống; các biện pháp cai nghiện thuốc lá...

Bên cạnh đó, để hội viên, ND ý thức sâu sắc về tác hại của thuốc lá, các cấp Hội ND tỉnh Bình Định cũng đã khéo léo đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào tuyên truyền xen kẽ với các buổi họp hay sinh hoạt hội.

“Tại các buổi họp hay sinh hoạt hội, các tuyên truyền viên tích trong công tác truyền thông về tác hại thuốc lá thường xuyên đi xuống các chi hội ND và gặp gỡ các hội viên thường hút thuốc để vận động, giải thích những mặt có lợi cho sức khỏe cũng như kinh tế gia đình khi bỏ thuốc lá. Qua tuyên truyền, nhiều hội viên ND đã tự tin bỏ thuốc lá. Bởi thực tế, một người nói không với thuốc lá sẽ khó hơn là vài mươi người cùng hạ quyết tâm” - ông Vương thông tin.