hoi thao vai tro cua cac truong dai hoc voi viec hoc tap suot doi cua nguoi lon tai thai nguyen
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định: việc xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện cho mọi người học tập suốt đời là một chủ chương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Nghị quyết số 29, Hội nghị Trung ương lần thứ 8 khóa XI đã chỉ rõ một trong các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam là “hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập”. Vì vậy, giáo dục Đại học có vai trò hết sức quan trọng trong việc học tập suốt đời, đây là nơi tạo ra cơ hội được học tập suốt đời, tạo điều kiện và sẵn sàng cập nhật các kiến thức và kỹ năng thường xuyên theo mọi nhu cầu của xã hội.

Tại hội thảo, đã có 12 ý kiến thảo luận, đóng góp và đưa ra nhiều giải pháp để giúp các trường Đại học phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập suốt đời của mọi đối tượng, thu hút người học thông qua các chương trình hấp dẫn không chỉ tại trường mà ở các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng, tại các doanh nghiệp...

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh trước yêu cầu của nền kinh tế kết nối, học tập và học tập suốt đời là con đường duy nhất để phát triển bền vững, là chìa khóa của mọi thành công. Học tập suốt đời phải được coi là bản năng của tất cả mọi người. Với ý nghĩa đó, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các trường đại học trên cả nước cần đẩy mạnh thực hiện các nội dung cụ thể: Trước hết, các trường phải có tổ chức Hội Khuyến học và có nội dung, chương trình, tài nguyên, học liệu phong phú, thiết thực, đáp ứng nhu cầu người học. Đối với chính quyền địa phương, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, cần có sự phối hợp chặt chẽ và xây dựng những chương trình học theo nhu cầu cho từng vùng, từng địa phương và từng thời điểm thích hợp. Về chủ trương, cần quan niệm đúng đắn về việc học tập suốt đời của người lớn không thuần túy là học để lấy văn bằng, chứng chỉ, mà học để bồi đắp thêm kiến thức và tri thức mới trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ.

Trước ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị các trường Đại học khu vực phía Bắc nói riêng và các trường Đại học trên cả nước nói chung cần phải nâng cao tính tự chủ trong chiến lược xây dựng xã hội học tập với tư cách là một mô hình giáo dục mở, bảo đảm cho người dân nào cũng được học tập suốt đời. Song song với đó là phải đầu tư cho giáo dục người lớn nhiều hơn nữa, có cơ chế chính sách đảm bảo cho giáo dục người lớn, qua đó phát huy được vai trò của các trường Đại học với việc học tập suốt đời của người lớn./.