Đến dự có đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các đơn vị liên quan và các đồng chí nguyên lãnh đạo TP Thái Nguyên.

hoi thao lua chon vi tri xay dung khu lien co quan va san van dong cua tinh
Toàn cảnh hội thảo

Mô hình hoạt động liên cơ quan là xu thế mới, hiện đại, thể hiện sự cải cách mạnh mẽ trong quản lý hành chính công đang được nhiều địa phương áp dụng. Tại Thái Nguyên, hiện các cơ quan, đoàn thể của tỉnh nằm rải rác trên địa bàn TP Thái Nguyên nên việc quản lý hành chính cũng như quản lý tài sản còn nhiều khó khăn, bất cập, gây lãng phí…Bởi vậy, việc áp dụng mô hình hoạt động liên cơ quan là cần thiết.

Bên cạnh việc đáp ứng những yêu cầu của hoạt động hành chính công thì việc đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao cũng rất được tỉnh quan tâm; bởi hiện nay, Sân vận động của tỉnh với quy mô khoảng 3ha, đáp ứng chỗ ngồi cho 20.000 người đã không đảm bảo việc phục vụ các sự kiện thể thao của tỉnh và khu vực nên cần nâng công suất phục vụ lên 30.000 đến 40.000 chỗ ngồi.

Xuất phát từ những thực tế này, năm 2010, tỉnh đã quy hoạch khu Liên cơ quan và khu Liên hợp thể thao của tỉnh tại Khu đô thị phía tây TP Thái Nguyên với các chức năng của 1 khu đô thị mới hiện đại. Tuy nhiên, đến nay, vì nhiều lý do, quy hoạch này vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng.

Thời gian gần đây, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ trên các sông có đê cho thấy, quỹ đất phía Đông sông Cầu với khoảng 1.000ha rất thuận lợi cho việc phát triển đô thị, góp phần tạo sự phát triển cân bằng giữa 2 khu vực Tây và Đông sông Cầu. Bởi vậy, Tập đoàn Phúc Lộc đã đề xuất xây dựng khu liên cơ quan rộng khoảng 10ha và Sân vận động của tỉnh cũng rộng khoảng 10ha tại khu vực phía Đông sông Cầu. Đây là 1 ý tưởng mới với những cơ sở mang tính thực tiễn cao đã được đơn vị thi công làm rõ như: khu vực phía Tây có vùng chè Tân Cương còn khu phía Đông chủ yếu là khu trồng hoa mầu; khu phía Tây có địa hình bán sơn địa nên ít thuận lợi cho việc xây dựng còn khu phía Đông lại khá bằng phẳng…Đối với Sân vận động tỉnh, hiện đang nằm ở khu vực trung tâm nên khả năng mở rộng là không thể…

Để đánh giá tính khả thi của phương án do Tập đoàn Phúc Lộc đưa ra, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến và đề nghị làm rõ một số vấn đề như: tính kết nối đối ngoại, đối nội cũng như sự hỗ trợ các vùng động lực du lịch, thương mại phát triển của khu hành chính Liên cơ quan và Sân vận động của tỉnh; phương án đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực triển khai thực hiện dự án cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Tuấn đề nghị các đại biểu, các đơn vị, sở, ngành có ý kiến, đóng góp để sớm xác định được vị trí khả thi sẽ xây dựng khu Liên cơ quan và Sân vận động của tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất./.