Hội Nhà báo Thái Nguyên tổ chức Hội thảo
"Các nhà báo tổ chức tuyên truyền sự kiện lớn" (Ảnh: Hoài Thu)

Tại Hội thảo, nhiều vấn đề được các đại biểu đưa ra như: nâng cao chất lượng thông tin và hiệu quả quảng bá những sự kiện của địa phương; sự kiện và phóng viên; Hội viên Hội nhà báo với biển đảo quê hương; những kinh nghiệm hay trong việc tổ chức cho hội viên thực hiện tác phẩm báo chí về những sự kiện trọng điểm... Các đại biểu đánh giá chủ đề được đưa ra tại hội thảo thực sự thiết thực, gắn bó với đội ngũ báo chí và phù hợp với hoạt động của Hội nhà báo.

Cũng tại hội thảo vai trò của các nhà báo trong thực tiễn cuộc sống đã đươc các đại biểu đề cập, vai trò của Hội Nhà báo vẫn còn mờ nhạt, nhất là trong lĩnh vực nghề nghiệp khi tham gia tuyên truyền các sự kiện trọng điểm của địa phương. Khi có sự kiện lớn, vai trò của Hội Nhà báo thường "mờ nhạt" vì không có tờ báo riêng để đăng tải, không có lực lượng phóng viên tác nghiệp, vì vậy các cấp Hội thường phải tự tìm cho mình một cách hoạt động phù hợp nếu không muốn bị "ra rìa". Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, cái khó trong việc tổ chức tuyên truyền các sự kiện lớn là: định hướng thông tin, tự giác tuyên truyền và chia sẻ thông tin.

Để hạn chế những khó khăn trên, đại biểu Hội Nhà báo các tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể như: tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên trước khi diễn ra những sự kiện trọng điểm; nghiên cứu, tìm tòi các vấn đề, sự kiện nằm trong chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh; khuyến khích các hội viên hội nhà báo có các tác phẩm báo chí chất lượng cao; thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuyên đề khác nhau, phù hợp với trình độ của từng nhóm hội viên; thực hiện nghiêm túc, khách quan khi đánh giá chất lượng các tác phẩm báo chí, tránh tình trạng xét giải mang tính cơ cấu...

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã đi tham dự một số hoạt động chính diễn ra tại Liên hoan Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam 2011 như Lễ khai mạc Liên hoan Trà Thái Nguyên - Việt Nam 2011, Triển lãm ảnh "Việt Nam, Thái Nguyên - Điểm đến của các bạn", thăm con đường huyền thoại, dự Lễ hội văn hoá Trà... ./.

Lệ Hằng