hoi nghi truc tuyen ve phong chong thien tai va quan ly de dieu
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, mùa mưa bão năm 2020 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có thể gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, mất an toàn hệ thống đê điều, hồ đập trên phạm vi rộng. Hiện nay, toàn quốc có hơn 9.000km đê, trong đó có trên 2.700km đê từ cấp 3 trở lên; 230 trọng điểm đê xung yếu cần đặc biệt chú ý trong mưa bão. Ở một số địa phương, trong thời gian dài không có lũ lớn xảy ra nên đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, đồng thời thiếu kinh nghiệm ứng phó thực tế.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã được phổ biến, quán triệt các chỉ thị của Trung ương cũng như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống thiên tai; trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; thảo luận các giải pháp trọng tâm để tăng cường công tác quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao năng lực cán bộ phòng, chống thiên tai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, xử lý cấp bách các công trình và thực hiện công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ; rà soát, xây dựng phương án bảo vệ trọng điểm, hộ đê đảm bảo sát thực tế; chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật lực để xử lý sự cố đê điều khi cần thiết; tổ chức thực hiện phong trào thi đua xây dựng đê kiểu mẫu; tăng cường công tác ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn./.