hoi nghi truc tuyen trien khai cong tac lao dong nguoi co cong va xa hoi nam 2018
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Mạnh Đức

Năm 2017, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đạt được 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Công tác lao động, việc làm được quan tâm thực hiện; trong năm giải quyết việc làm cho trên 1,63 triệu người lao động (vượt 2,5% so với kế hoạch năm); thực hiện tốt chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện quan hệ lao động, người có công với cách mạng. Tổ chức thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp xã hội cho trên 2,7 triệu đối tượng bảo trợ xã hội; kinh phí thực hiện gần 15.000 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác giảm nghèo, trợ giúp xã hội và các lĩnh vực xã hội khác. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm khoảng 1,51% so với cuối năm 2016 trong đó, các huyện nghèo giảm khoảng 5%.

Năm 2017, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, số lao động được tạo việc làm mới tăng thêm toàn tỉnh là trên 21,400 lao động (đạt 142,8% kế hoạch); tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 9% (giảm 2,21% so với năm 2016); quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã huy động được trên 5 tỷ đồng…

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã tập trung thảo luận, phân tích những mặt còn hạn chế, khó khăn trong hoạt động của ngành thời gian qua. Đồng thời, kiến nghị và đề xuất nhiều giải pháp liên quan đến cơ chế chính sách, hoạt động hỗ trợ hoàn thiện, phát triển thị trường lao động nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Cải thiện, nâng cao mức sống người có công; Nâng cao khả năng tự đảm bảo an sinh xã hội của người dân, tiến tới một nền an sinh xã hội hiện đại, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung, kiên trì, quyết liệt thực hiện mục tiêu của toàn ngành đề ra.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả mà ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đạt được trong năm 2017, đồng thời yêu cầu thời gian tới phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm và một số vấn đề liên quan đến Bộ Luật lao động; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng cho nguồn nhân lực; tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa bảo đảm an sinh xã hội phù hợp với quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước; thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; giảm nghèo phải đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phải đặc biệt quan tâm đến công tác người cao tuổi, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.