hoi nghi truc tuyen toan quoc trien khai nhiem vu nganh ke hoach va dau tu nam 2019
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên

Năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tiếp tục giữ vai trò là đơn vị tiên phong trong đổi mới tư duy và hành động. Các Đề án, báo cáo, kiến nghị do Bộ tham mưu đều nhất quán theo quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước, bám sát chủ đề hành động của Chính phủ là “Kỷ luật – Liêm chính – Hành động – Sáng tạo – Hiệu quả”. Tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, năm 2018 là năm đầu tiên nhiều chỉ tiêu do Quốc hội giao đã được hoàn thành và vượt kế hoạch. Trong đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, tăng trưởng GDP đạt 7,08% (tăng trên 1% so với kế hoạch), cao nhất trong 10 năm qua; chỉ số lạm phát CPI được kiểm soát ở mức 3,5%; quy mô nền kinh tế tăng mạnh, chất lượng tăng trưởng được nâng lên; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh.

Năm 2019, Bộ kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện quyết liệt và đồng bộ các khâu tạo đột phá chiến lược, cụ thể hóa các giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng; thực hiện tốt vai trò qua quan đầu mối trong việc nghiên cứu tổng kết, xây dựng báo cáo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 – 2030 và kế hoạch 5 năm 2021 – 2025.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhất trí với báo cáo tổng kết của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và vui mừng trước kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Đồng chí khẳng định, tỉnh Thái Nguyên có những tiềm năng điều kiện để phát triển nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, năm 2018 tỉnh Thái Nguyên có những bước phát triển vượt bậc, tốc độ đô thị hóa nhanh; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả.

Đặc biệt, sự hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI cũng đã góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách, cũng như tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động. Năm 2018 Thái Nguyên là một trong những địa phương tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư. Từ đó tạo động lực để tỉnh phát triển trong những giai đoạn tiếp theo. Để thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và những năm tiếp theo, Thái Nguyên sẽ tập trung thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách vĩ mô của Nhà nước, bán sát chủ đề hành động của Chính phủ là “Kỷ luật – Liêm chính – Hành động – Sáng tạo – Hiệu quả”; cải cách hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng cao; tiếp tục là cầu nối liên kết giữa các doanh nghiệp địa phương và doanh nghiệp FDI; đối thoại, tháo gỡ giữa chính quyền và doanh nghiệp….Tỉnh cũng đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cụ thể đối với việc thực hiện Luật quy hoạch trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đổi mới, quyết liệt hành động để hoàn thành tốt, đột phá chiến lược; nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển và đầu tư kinh doanh, cũng như cần cụ thể hóa các giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét hơn nữa trong tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế./.