hoi nghi truc tuyen toan quoc tim giai phap thuc day xuat khau
Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.

Năm 2017 là một năm đặc biệt thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc trên 200 tỷ Đô la Mỹ, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương. Cũng trong năm 2017, Việt Nam có thêm 4 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ Đô la Mỹ, đưa số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ Đô la Mỹ lên 29 mặt hàng. Trong đó, nhóm hàng công nghiệp chế biến, điện tử, nông - thủy sản... tiếp tục tăng trưởng tốt. Nhìn chung, tăng trưởng xuất khẩu của năm 2017 đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, cải thiện cán cân thanh toán, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động.

Tuy có mức tăng trưởng ấn tượng nhưng tỉ trọng của nhóm hàng điện tử vẫn rất lớn và chủ yếu vẫn tập trung ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với chiếm trên 70% giá trị xuất khẩu; một số mặt hàng thuộc nhóm nông sản, thuỷ sản còn phụ thuộc nhiều vào một vài thị trường chính, dẫn đến những rủi ro khi thị trường biến động. Năm 2018 được dự báo sẽ có nhiều cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam. Nhu cầu thế giới sẽ tiếp tục phục hồi do tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 được dự báo khả quan. Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận và đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, hết quý I năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 5,8 tỷ Đô la Mỹ, tăng trên 17% so với cùng kỳ, bằng 23% kế hoạch năm. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chiếm tỷ trọng cao với tổng giá trị trên 5,7 tỷ Đô la Mỹ, tập trung ở các mặt hàng như: sản phẩm điện thoại và máy tính bảng…Năm 2018, tỉnh phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 25 tỷ USD (tăng 8,9% so với năm 2017)…

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng đã hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị, đề xuất giải pháp thúc đẩy xuất của của các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng đề nghị các ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục phát huy những tiềm năng, lợi thế của Việt Nam để phát triển thị trường và tăng giá trị xuất khẩu; cần chủ động và độc lập trong việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Bắc Á, Trung Quốc; tập trung khắc phục những hạn chế, tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu…/.