hoi nghi truc tuyen thao go kho khan cho dau tu xay dung

Có thể khẳng định, thời gian qua hệ thống pháp luật đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng đã ngày càng được hoàn thiện, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi. Cùng với đó, chất lượng các công trình ngày một nâng cao.

Nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít khó khăn cần được tiếp tục tháo gỡ. Tại hội nghị, Bộ Xây dựng đã nêu ra những vướng mắc ở các giai đoạn, từ công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án đến kết thúc dự án và đưa vào vận hành sử dụng.

Đến thời điểm này các hoạt động về đầu tư xây dựng đang phải chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 Luật và trên 20.000 Nghị định, thông tư, hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan. Thực tế, nhiều dự án triển khai đến giai đoạn kết thúc xây dựng nhưng không thể đưa dự án vào vận hành khai thác. Nguyên nhân do thiếu cơ sở pháp lý , thành phần hồ sơ chất lượng chưa đầy đủ, quyết toán hợp đồng xây dựng chưa tuân thủ chặt chẽ các thỏa thuận trong hợp đồng, pháp luật về hợp đồng xây dựng. Theo thống kê, năm 2016 cả nước có trên 12 nghìn dự án vi phạm thời gian quyết toán, chiếm trên 14% dự án hoàn thành.

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, địa phương và các Hiệp hội đã chỉ ra những hạn chế và đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều, quy định liên quan đến mộ số Luận cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác triển khai các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua công tác đầu tư xây dựng cơ bản đã từng bước đi vào nề nếp, thực hiện đúng quy trình, đúng luật, đáp ứng hiệu quả đầu tư các dự án. Hiện tại, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung nguồn vốn đầu tư vào các dự án trọng điểm có sức hấp dẫn, tạo điểu kiện để thu hút các dự án có nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước đầu tư, phát triển trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác này, các sở, ngành của tỉnh đã nêu ra những vướng mắc, hạn chế và tham góp ý kiến sửa đổi, bổ xung vào một số Luận liên quan đến quy hoạch xây dựng, kiến trúc và hoạt động đầu tư xây dựng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành tập trung tháo gỡ những khó khăn trước mắt làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ xây dựng và tiến độ giải ngân các dự án. Đồng thời Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành cần rà soát và thực hiện đơn giải hóa các thủ tục hành chính, trước hết tập trung tháo gỡ về thể chế, sửa đổi, bổ sung những điều cụ thể và tăng cường đối thoại giữa các bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.