hoi nghi truc tuyen quyet tam ngan chan su lay lan cua dich benh covid 19
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến.

Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo, sau khi có ca dương tính đầu tiên với vi rút SARS-CoV-2 và cũng là bệnh nhân số 178 trong tổng số 194 ca nhiễm của Việt Nam tính đến 6h ngày 30/3. Lực lượng chức năng huyện Đại Từ đã khẩn trương thực hiện các biện pháp khoanh vùng, phun thuốc khử khuẩn những nơi bệnh nhân đã đi qua. Đồng thời phối hợp với lực lượng công an và các địa phương trong tỉnh thống kê toàn bộ những người có tiếp xúc với bệnh nhân để có phương án cách ly phù hợp.

Theo đó, tính đến sáng ngày 30/3, qua rà soát, thống kê đã xác định 47 trường hợp F1; 282 trường hợp F2 và 536 trường hợp F3. Hiện, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 178 đều đang được cách ly tập trung tại các cơ sở y tế; các trường hợp F2, F3 thực hiện cách ly theo quy định. 513 trường hợp điều trị nội trú, ngoại trú, đi học tập hoặc thăm thân tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, tiếp tục xác minh, điều tra những trường hợp tiếp xúc với những trường hợp nêu trên để thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Tỉnh Thái Nguyên cũng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 1 xây dựng các khu vực cách ly tập trung tại 4 địa điểm, gồm: Khu vực cách ly tại Trung đoàn 832; Khu vực cách ly tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Đại học Thái Nguyên; Khu vực cách ly tại Tiểu đoàn 3 - Trường Quân sự Quân khu 1 và Khu vực cách ly tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp (xã Trung Thành, Thị xã Phổ Yên). Công an tỉnh cũng đã tăng cường các lực lượng rà soát, xác minh các trường hợp phải khai báo y tế theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, đồng thời chỉ đạo Công an huyện Đại Từ hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm trường hợp bệnh nhân số 178 không khai báo y tế trung thực, qua đó răn đe, giáo dục chung trong cộng đồng.

Tại Hội nghị, các đơn vị, địa phương đã trao đổi thông tin về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh của đơn vị, địa phương mình, những khó khăn, đề xuất, kiến nghị liên quan. Trong đó, các ý kiến tập trung kiến nghị tỉnh có hướng dẫn cụ thể các loại hình kinh doanh thiết yếu; hướng dẫn quản lý hoạt động tổ chức việc hiếu, việc hỷ, việc lễ tại cộng đồng để thống nhất, thực hiện chung trong toàn tỉnh; đồng thời đề xuất tăng cường hỗ trợ nhân lực, vật tư, thiết bị y tế để phòng, chống dịch cho các cơ sở y tế tuyến huyện.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giá cao phương án, quy trình xử lý của BCĐ cấp tỉnh, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn đối với ca dương tính với Covid-19 đầu tiên trên địa bàn. Nhấn mạnh, ngăn ngừa là giải pháp cấp thiết, cần ưu tiên tập trung thực hiện trong giai đoạn hiện nay, đồng chí yêu cầu BCĐ và từng cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động triển khai kịch bản đối phó với dịch bệnh đã xây dựng. Trong đó, trước mắt cần phải thống nhất về nhận thức hành động để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, cũng như trong triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đã ban hành.

Đối với các đề xuất, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện chỉ đạo chung của Trung ương và của tỉnh trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần thể chế hóa từng nội dung để thống nhất phương án thực hiện chung trong toàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng phải có phương án phòng, chống dịch phù hợp đặc thù của địa phương mình.

Nhấn mạnh Thái Nguyên đã bước vào giai đoạn mới của công tác phòng, chống dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, các cấp tập trung cao độ, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền để cộng đồng cùng chung tay phòng chống dịch, chủ động thực hiện khai báo y tế và lên án, phê phán các trường hợp trốn khai báo, khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly y tế. Chính quyền cấp cơ sở phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm nhất các nguồn lây.

Đồng thời thực hiện nghiêm Nghị quyết số 37 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19; có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội và nhu cầu hàng hóa, nhu yếu phẩm của nhân dân; các cơ sở y tế sẵn sàng mọi điều kiện nhân lực, phương tiện cho mọi tình huống, lưu ý đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế. Liên quan đến công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, sẽ tạm dừng tổ chức đại hội ở cơ sở đến khi nào có thông báo lại; đối với Đại hội cấp trên cơ sở tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện theo chỉ đạo chung.