Trong 9 tháng qua, cả nước xảy ra 14.346 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương, tuy nhiên vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người. Tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT ảnh hưởng đến trẻ em tăng cao.

Tại tỉnh Thái Nguyên, 9 tháng đầu năm cũng đã giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, công tác tuyên truyền về trật tự ATGT được đẩy mạnh, đặc biệt trong các trường học.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đã tập trung phân tích các nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp đảm bảo ATGT trong thời gian tới. Đặc biệt, các đại biểu đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quy định chặt chẽ hơn điều kiện kinh doanh vận tải, có chế tài nghiêm khắc hơn đối với lái xe vi phạm Luật Giao thông, theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe; cần có công cụ giám sát lái xe theo suốt hành trình hoạt động...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã ghi nhận sự đóng góp của tất cả các ngành, địa phương trong công tác đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT và giảm ùn tắc giao thông, trong đó có tỉnh Thái Nguyên. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo một số giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT như: tăng cường thanh tra, kiểm tra thực hiện quy định của pháp luật về đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tiếp tục tập huấn đối với lái xe khách, xe tải về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử và kỹ năng lái xe an toàn; ngăn chặn tiêu cực trong công tác tuần tra, kiểm soát ATGT; kiên quyết xử lý những hành vi cố ý, cố tình vi phạm pháp luật về ATGT; đồng thời, chọn chủ đề ATGT năm 2018 là chú trọng an toàn cho trẻ em./.