hoi nghi thuong truc hdnd cac huyen thanh pho thi xa lan thu 5 nhiem 2016 2021
Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá về những mặt tích cực cũng như tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, cách làm hay về hai chủ đề: Kinh nghiệm đổi mới, nâng cao hiệu quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tham luận của Thường trực HĐND các địa phương đã phản ánh khá rõ thực trạng hoạt động của HĐND trong công tác tiếp công dân và chất vấn trả lời chất vấn tại các kỳ họp; thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp khuyến khích các đại biểu HĐND chủ động, tích cực tham gia hoạt động chất vấn; công tác chuẩn bị, thu thập thông tin cho đại biểu liên quan đến vấn đề chất vấn; việc điều hành phiên chất vấn; đôn đốc, giám sát việc thực hiện các giải pháp sau chất vấn... giải pháp triển khai chương trình tiếp công dân của đại biểu HĐND theo đúng quy định của pháp luật; cơ chế giám sát việc giải quyết đơn của công dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao các ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu. Đồng thời khẳng định, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua đã được HĐND các cấp thực hiện khá hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế cần được tiếp tục khắc phục bằng các giải pháp cụ thể phù hợp với từng địa phương. Để nâng cao hơn nữa các hoạt động trên, đồng chí đề nghị: Sau tổ chức chất vấn, HĐND, Thường trực HĐND cần ban hành thông báo kết luận chất vấn; Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nội dung được kết luận tại phiên chất vấn; đặc biệt là việc giám sát sau kết luận giải quyết của các cơ quan Nhà nước; kiên quyết không giải quyết lại đối với những trường hợp chây ỳ, khiếu nại kéo dài, không đúng quy định; tăng cường đối thoại trực tiếp, dân chủ, công khai giữa người có trách nhiệm giải quyết với người khiếu nại…

Cũng trong chương trình, đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Sông Công thông cũng đã tin nhanh đến các đại biểu một số kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội từ đầu nhiệm kỳ của Đảng bộ thành phố Sông Công đến nay./.